Tư vấn trực tuyến thi trắc nghiệm môn Sinh và Lý

Chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên đã tổ chức buổi tư vấn trực tuyến lần 3 của mùa tuyển sinh ĐH-CĐ 2008, trên Thanhnien Online vào lúc 15h ngày 21.1. Nhiều câu hỏi thắc mắc liên quan đến việc ôn thi, phương pháp làm bài thi trắc nghiệm các môn Sinh và Lý để dự thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH-CĐ năm 2008, quy chế tuyển sinh và các vấn đề liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2008 đã được các khách mời giải đáp đầy đủ trong buổi tư vấn trực tuyến này.

Khách mời của chương trình gồm có thầy Trần Ngọc Danh (tổ trưởng tổ Sinh, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM) và thầy Nguyễn Đức Hiệp (giáo viên chuyên Lý, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM).

* Xin hỏi thầy Trần Ngọc Danh, chương “Sự phát sinh sự sống” có nằm trong đề thi đai học không, nếu có thì bao nhiêu câu? Vì em không thấy nó trong cấu trúc đề thi đai học nhưng năm 2006-2007 lai có trong đề thi đại học? (tràn anh phú, 18 tuổi, Nam, hue, hoc sinh)

– Thầy Trần Ngọc Danh – Tổ trưởng tổ Sinh, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM: Theo ma trận phân bố kiến thức môn sinh, Bộ đã ban hành năm 2007, chương I Phát sinh sự sống có 2 câu trong 43 câu phần chung của chương trình phân ban và không phân ban.

* Xin thầy cho em biết nếu thi tốt nghiệp môn Sinh thì tỉ lệ giữa lí thuyết và bài tập là bao nhiêu phần trăm? Xin cảm ơn thầy. (võ thị ngọc yến, 17 tuổi, nữ, trường thpt trần văn dư tam an phú ninh quảng nam, học sinh)

– Thầy Trần Ngọc Danh: Năm 2007, không thi tốt nghiệp môn Sinh tuy nhiên theo bộ đề thi thử dành cho bổ túc trung học, tốt nghiệp không phân ban và thi tốt nghiệp chương trình phân ban mà Bộ GD-ĐT đã công bố thì nội dung hầu hết là những câu hỏi định tính, thuộc bài và hiểu câu hỏi là trả lời đúng. Phần bài tập tính toán chỉ có 1, 2 câu chiếm tỷ lệ không đáng kể. Theo cấu trúc đề thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2007, thì đề ĐH (đợt 2) có khoảng 80% lý thuyết, chỉ cần thuộc bài là trả lời được, còn 20% là những câu hỏi cần vận dụng, tính toán suy luận. Đề CĐ (đợt 3), số câu hỏi bài tập ít hơn, chỉ chiếm 10%.

* Em muon hoi de thi dai hoc mon sinh nam nay chu yeu tap trung vao lop 12? Co kien thuc lop 11 khong va so cau hoi trac nghiem li thuyet chiem nhieu khong? (lan, 18 tuổi, Nữ, quang ninh, hoc sinh)

– Thầy Trần Ngọc Danh: Nếu em đang học chương trình thí điểm phân ban thì toàn bộ đề thi ĐH-CĐ đều nằm trong chương trình 12. Nếu em đang học chương trình không phân ban (Sách GK 12 cũ), thì phần thi ĐH có 43 câu thuộc lớp 12 và 7 câu phần lựa chọn thuộc chương trình lớp 11, gồm 5 câu di truyền và 2 câu sinh thái; phần di truyền có thể có bài tập về vật chất hoặc quy luật di truyền.

* Cấu trúc đề thi (lý -hóa) năm nay có gì khác so với năm ngoái – phần câu hỏi áp dụng bài tập chiếm khoảng bao nhieu phần trăm? Chế độ ưu đãi năm nay có gì khác so với năm ngoái? Em xin cảm ơn nhiều. (hô thi nhật quỳnh , 21 tuổi, Nữ, đà nẵng, sinh viên )

– Thầy Nguyễn Đức Hiệp – giáo viên chuyên Lý, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM: Tính đến thời điểm này, ta vẫn dựa trên cấu trúc đề thi môn Vật lý theo hướng dẫn của Cục Khảo thí đề thi năm 2006-2007 như sau:

A. Phần chung cho tất cả thí sinh [40 câu]

1. Dao động cơ học [6]; 2. Sóng cơ học, âm học [4]; 3. Dòng điện xoay chiều [9]; 4. Dao động điện từ, sóng điện từ [4]; 5. Tính chất sóng của ánh sáng [6]; 6. Lượng tử ánh sáng [5]; 7. Vật lí hạt nhân [6]

B. Phần riêng

– Dành cho thí sinh chương trình phân ban [10 câu]: Dao động cơ học – Sóng cơ học, âm học – Dao động điện từ, sóng điện từ – Chuyển động của vật rắn – Tính chất sóng của ánh sáng – Lượng tử ánh sáng – Vật lí hạt nhân.

– Dành cho thí sinh chương trình không phân ban [10 câu]: Dòng điện xoay chiều – Dao động điện từ, sóng điện từ – Sự phản xạ và khúc xạ ánh sáng – Mắt và các dụng cụ quang học.

Tư vấn trực tuyến thi trắc nghiệm môn Sinh và Lý - ảnh 1

Đại diện báo Thanh Niên (giữa) tặng hoa cho các khách mời tham dự chương trình. Ảnh Ngọc Thạch

* Ôn thi môn Lý như thế nào thì đạt kết cao trong kỳ thi tuyển sinh 2008? Cần tham khảo những loại sách nào, của tác giả nào? Em cảm ơn. (nguyễn văn trà , 20 tuổi, Nam, bình dương, học sinh)

– Thầy Nguyễn Đức Hiệp: Trong giai đoạn đầu ôn tập, em nên tập trung ôn tập theo từng chủ đề bằng cách học kỹ lý thuyết, nắm vững các công thức liên quan, luyện tập các câu hỏi trắc nghiệm theo chủ đề đó. Như vậy, em sẽ thấy được mối liên hệ kiến thức nên sẽ dễ nhớ hơn. Cuối giai đoạn ôn tập, sau khi đã nắm vững từng chủ đề, em có thể luyện tập làm các bài thi tổng hợp để ước lượng thời gian làm bài và có cái nhìn bao quát toàn bộ chương trình hơn. Tuy nhiên, không nhất thiết phải làm thật nhiều câu hỏi trắc nghiệm, em chỉ nên tập trung vào những câu hỏi và bài tập cơ bản, không cần thiết phải mất nhiều thời gian luyện tập những bài quá khó.

Trong kỳ thi trắc nghiệm sắp tới, các câu hỏi trắc nghiệm và bài tập chỉ tập trung vào những vấn đề cơ bản của chương trình nên em không cần phải quá lo lắng cho những kiến thức ngoài sách giáo khoa. Còn về sách tham khảo em có thể tìm hiểu các đề thi trắc nghiệm môn Vật lý của kỳ thi 2006 – 2007 để biết mức độ và sự bao quát kiến thức mà đề thi sẽ đề cập đến. Ngoài ra, em có thể tham khảo thêm các sách ôn thi ĐH môn Vật lý của các tác giả hoặc nhà xuất bản (NXB) có uy tín như: NXB Giáo dục, NXB Trẻ, NXB ĐHQG TP.HCM…  Chúc em đạt kết quả tốt trong việc ôn tập Vật lý.

* Em đang là học sinh lớp 12. Trong quá trình học môn Lý, em không nắm vững một vài chương. Em có thể bỏ qua những chương nào và học kỹ chương nào trong chương trình học không ạ? (my, 17 tuổi, Nữ, 9/15 xô viết nghệ tĩnh, cần thơ, học sinh)

– Thầy Nguyễn Đức Hiệp: Yêu cầu của đề thi trắc nghiệm là phủ kín toàn bộ chương trình Vật lý 12, vì vậy, em nên ôn tập đầy đủ các nội dung trong sách giáo khoa Vật lý 12, không nên có quan niệm “học tủ” hoặc chỉ học những phần trọng tâm mà bỏ qua những phần khác. Đặc điểm của bài kiểm tra trắc nghiệm là phạm vi bao quát kiến thức rộng, có khi chỉ những “chú ý”, “lưu ý”, “nhận xét” nhỏ trong SGK lại giúp ích cho em rất nhiều khi lựa chọn phương án trả lời.

* Thưa thầy, em muốn hỏi làm thế nào để học chắc kiến thức môn Sinh. Em đang rất ngại khi học môn này. Thầy chỉ giúp em cách học tốt nhất được không ạ? Em chào thầy. (lê thị hoa, 18 tuổi, Nữ, bac ninh, hoc sinh)

– Thầy Trần Ngọc Danh: Phương pháp chung nhất để học tốt các bộ môn gồm bước chuẩn bị, xem trước bài học ở nhà, học kỹ bài cũ, nghe giảng và tham gia các hoạt động trên lớp, làm các bài tập ở nhà theo hướng dẫn của giáo viên. Môn Sinh năm nay thi trắc nghiệm, nên em cần học đều, ôn luyện thường xuyên. Có thể kiểm tra kiến thức dựa vào các đề thi đã ra năm trước.

* Phuong phap de hoc va lam bai trac nghiem mon ly tot thi phai hoc theo cach nao?(nguyenthuthanhnhan, 18 tuổi, Nữ, phumau-phuvang-thuathienhue, hocsinh)

– Thầy Nguyễn Đức Hiệp: Điều mà các học sinh lớp 12 đang băn khoăn, lo lắng là ôn tập Vật lý như thế nào để làm tốt bài thi trắc nghiệm trong kỳ thi ĐH? Dưới đây là vài “bí quyết” học sinh cần quan tâm:

1. Cần hiểu rõ và vận dụng linh hoạt phương pháp loại trừ và phỏng đoán khi làm bài trắc nghiệm để chọn nhanh câu trả lời mà không cần phải mất thời gian tính toán.

2. Khi gặp những câu lý thuyết hoặc bài tập nào tương đối rắc rối, HS có thể tạm bỏ qua để chuyển sang làm những câu khác “dễ hơn” rồi quay trở lại làm những câu khó sau.

3. Đọc kỹ phần dẫn của câu hỏi, tránh các “bẫy” gây nhiễu (đề bài có thể cho những dữ kiện không cần thiết). Cân nhắc để chọn đúng phương án trả lởi (cần chú ý về đơn vị, thứ nguyên và tính hợp lý của kết quả).

4. Chú ý các câu hỏi trắc nghiệm có chứa các từ phủ định (câu nào sau đây là sai…, đặc điểm nào sau đây không đúng…, không có tính chất nào sau đây?…)

Ví dụ : Đại lượng nào sau đây không được bảo toàn trong phản ứng hạt nhân?

A. Điện tích của hệ                                B. Số nuclôn của hệ
C. Tổng động lượng của hệ                D. Tổng khối lượng của hệ

5. Để ý đến các sơ đồ mạch điện, cách bố trí các quang cụ và các câu hỏi về đồ thị. Dạng câu hỏi này ít được quan tâm trong các kỳ thi tự luận nhưng sẽ xuất hiện nhiều trong bài thi trắc nghiệm. Do các hiện tượng vật lý xảy ra theo những quy luật nhất định nên có thể tìm thấy bài toán đồ thị ở mọi nội dung của chương trình. Kỹ năng đọc và vẽ đồ thị đối với học sinh phổ thông có lẽ chưa được tốt lắm! Bạn hãy luyện tập với loại bài tập này nhiều hơn.

6. Chú ý đến các hiện tượng vật lý có liên quan đến kiến thức Vật lý trong chương trình và ứng dụng kiến thức Vật lý trong thực tế. Đề thi trắc nghiệm sẽ khai thác tối đa các hiện tượng, khái niệm hoặc công thức mà học sinh do chưa nắm kỹ dễ bị nhầm lẫn, ví dụ: Hiện tượng phản xạ thông thường và phản xạ toàn phần; tính chất và tác dụng của các bức xạ không nhìn thấy; tính số vân sáng và vân tối trong hiện tượng giao thoa ánh sáng; tính chất và ứng dụng của các loại sóng vô tuyến; khái niệm cùng pha, lệch pha giữa các đại lượng vật lý; điều kiện để có cộng hưởng, có phản xạ toàn phần, có hiện tượng quang điện, có hiện tượng quang dẫn…

Ví dụ: Tại sao người dùng tia tử ngoại để diệt khuẩn trong ngành công nghiệp thực phẩm?

A. Vì thực phẩm sau khi bị chiếu tia tử ngoại không còn là môi trường để vi khuẩn phát triển.

B. Vì thực phẩm bị chiếu tia tử ngoại sẽ có hương vị thơm ngon hơn.

C. Vì không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và có thể khử trùng khi thực phẩm đã đóng gói.

D. Vì tia tia tử ngoại là phổ biến, có sẵn trong ánh sáng mặt trời.

Đáp án : Câu C đúng.

* Với môn Sinh em chỉ muốn thi TN. Vậy thì em nên học lý thuyết nhiều thì có đủ không, hay cần thêm làm bài tập nữa, vì em thấy Sinh chủ yếu là lý thuyết? (Phan nguyễn quang thái, 18 tuổi, Nam, Huê, hocsinh)

– Thầy Trần Ngọc Danh: Cấu trúc đề thi tốt nghiệp môn Sinh gồm 40 câu đều nằm trọn trong chương trình lớp 12 sách giáo khoa cũ và thông thường chỉ có 1, 2 câu bài tập (theo đề chuẩn gợi ý của Bộ năm trước).

Trả lời chung các câu hỏi về cấu trúc đề thi tốt nghiệp phổ thông và đề thi tuyển sinh ĐH-CĐ: Các em có thể tham khảo trên trang web của Bộ hoặc các báo đều có. Nếu không tìm được những tài liệu trên, có thể gửi email cho thầy theo địa chỉ: tranngocdanh_lhp@yahoo.com.vn để nhận file trả lời.

Tư vấn trực tuyến thi trắc nghiệm môn Sinh và Lý - ảnh 2

Thầy Trần Ngọc Danh (trái) đang trả lời các câu hỏi của bạn đọc.
Ảnh Ngọc Thạch

* Để làm tốt bài thi trắc nghiệm môn Lý, cần chú ý gì? (Nguyen van tang, 50 tuổi, Nam, trà vinh, buon ban)

– Thầy Nguyễn Đức Hiệp: Khi làm bài thi trắc nghiệm Vật lý, em nên theo thứ tự câu hỏi trong đề thi. Nếu gặp câu khó chưa làm được ngay thì em có thể chuyển sang câu kế tiếp để tiết kiệm thời gian. Nếu chọn làm lý thuyết trước, bài tập sau thì em sẽ phải mất thời gian đọc đề và phân loại câu hỏi. Điều này còn có thể dẫn đến sai sót khi điền vào phiếu trả lời câu hỏi.

Để có thể giải nhanh được một bài thi trắc nghiệm Vật lý, các em cần quan tâm đến những kinh nghiệm nhỏ sau đây:

Phỏng đoán và loại trừ là hai “bí quyết” thường được dùng để trả lời nhanh các câu hỏi trắc nghiệm. Sau đây là vài kinh nghiệm vận dụng hai bí quyết trên trong một số tình huống cụ thể:

+ Phỏng đoán: là dựa vào các kiến thức của mình, học sinh phân tích, tổng hợp, phán đoán để lựa chọn câu đúng.

Ví dụ 1: Có thể nhận biết tia hồng ngoại bằng:

A. màn huỳnh quang                     B. quang phổ kế
C. mắt người                                  D. pin nhiệt điện

Nhận xét: Mắt người không thể nhìn thấy bức xạ hồng ngoại một cách trực tiếp. Mặt khác tác dụng nổi bật của bức xạ hồng ngoại là tác dụng nhiệt, vì vậy ta chọn câu D là thích hợp.

+ Loại trừ: là bằng cách phân tích, suy luận, loại các câu sai, còn lại câu đúng. Phương pháp này thường dùng trong các trường hợp như: Bài toán không cần thiết phải tính toán cụ thể và chi tiết, chỉ cần suy luận, vận dụng sự tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch của các đại lượng vật lí…

Ví dụ: Một hộp đen mắc vào mạch điện xoay chiều. Độ lệch pha giữa cường độ dòng điện qua mạch và hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch là Pi/2. Trong hộp đen này không thể chứa mạch điện nào sau đây?

A. Mạch chỉ chứa tụ điện.

B. Mạch chỉ chứa cuộn dây thuần cảm.

C. Mạch chỉ chứa tụ điện và cuộn dây thuần cảm mắc nối tiếp nhưng cảm kháng và dung kháng không bằng nhau.

D. Mạch chứa tụ điện và điện trở thuần mắc nối tiếp, nhưng dung kháng lớn hơn điện trở thuần.

Nhận xét: Các mạch chỉ chứa tụ điện, chỉ chứa cuộn dây thuần cảm hoặc chỉ chứa tụ điện và cuộn dây thuần cảm mắc nối tiếp nhưng cảm kháng và dung kháng không bằng nhau đều có tính chất: độ lệch pha giữa cường độ dòng điện qua mạch và hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch là Pi/2. Đáp án: Câu D

* Chương trình có thể cho em biết ngành Công nghệ sinh học là học những gì? Và em có thể làm việc gì nếu em học ngành này. (vo thi my loi, 18 tuổi, Nữ, trong quoc hoc qui nhon, hoc sinh)

– Thầy Trần Ngọc Danh: Theo thầy biết trường ĐH Bách khoa TP.HCM tuyển sinh ngành Công nghệ sinh học khối A và đào tạo kỹ sư theo hướng ứng dụng các thành tựu của sinh học hiện đại vào việc sản xuất các sản phẩm công nghệ cao. Trường ĐH KHTN TP.HCM tuyển sinh ngành Công nghệ sinh học khối B và đào tạo cử nhân theo hướng nghiên cứu khoa học cơ bản và ứng dụng. Để biết rõ hơn, em có thể vào trực tiếp website các trường này.

* Thưa thầy Trần Ngọc Danh, thầy có thể cho em biết là thời gian chỉ còn hơn 5 tháng nữa là thi ĐH thì việc ôn tập môn Sinh như thế nào là hiệu quả nhất ạ? Em năm nay dự định thi vào ngành dược (ĐY Y Dược, nhưng khối chính của em vẫn là khối A) thì liệu với thời gian như trên em có thể đạt được hiệu quả như mong muốn không ạ? Em xin cám ơn thầy. (phuong, 18 tuổi, Nữ, tay ninh, hoc sinh)

– Thầy Trần Ngọc Danh: Điểm chuẩn tuyển sinh của ĐH Y dược TP.HCM hằng năm thường khá cao, khoảng 27, 28 điểm, như vậy điểm bình quân mỗi bài thi phải đạt 8, 9. Nếu em thi khối A đã nắm chắc căn bản môn Toán, Hóa thì cũng cần đầu tư thời gian thích đáng cho môn Sinh. Thầy chưa đánh giá chính xác được sức học môn Sinh của em như thế nào, nên thật khó cho em một lời khuyên chính xác. Có lẽ em nên hỏi giáo viên trực tiếp dạy em ở lớp xem em cần phải tập trung ở những phần nào chưa nắm vững.

* Thưa thầy Hiệp, thầy có thể cho em biết mức độ đề thi Lý năm nay như thế nào? Có tương tự như năm ngoái không? Có cần học thuộc lí thuyết không? (Đỗ Lâm Anh, 18 tuổi, Nam, Trường Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội, Học sinh)

– Thầy Nguyễn Đức Hiệp: Dư luận chung thì cho rằng đề thi năm vừa rồi là dễ nhưng theo thực tế chấm thi thì kết quả đậu lại không cao. Điều này chứng tỏ độ khó, dễ của đề thi cũng chỉ mang tính tương đối. Quan trọng là thí sinh phải nắm vững được các kiến thức cơ bản, các kỹ năng cần thiết để làm tốt bài thi trắc nghiệm. Đề thi năm nay có thể sẽ đòi hỏi kiến thức của thí sinh bao quát hơn nhằm tăng mức độ phân hóa giúp việc tuyển sinh được tốt hơn.

Tư vấn trực tuyến thi trắc nghiệm môn Sinh và Lý - ảnh 3

Thầy Nguyễn Đức Hiệp (phải), đang trả lời các thắc mắc của bạn đọc. Ảnh Ngọc Thạch

* Nếu năm nay thi môn Sinh thì có khó như mọi năm không? Mọi năm em thấy môn Sinh là môn trượt nhiều nhất? Vậy làm thế nào để học tốt môn này hơn? (Thanh Hoà, 18 tuổi, Nữ, thành phố Đà Nẵng, học sinh)

– Thầy Trần Ngọc Danh: Đề thi môn Sinh năm 2007 nhiều người cho rằng dễ, theo em là khó. Vậy khó hay dễ tùy theo khả năng làm bài của mình. Theo kết luận của Bộ trong hội nghị tuyển sinh ngày 8.1.2008, thì cấu trúc đề thi môn Sinh vẫn không thay đổi so với năm học trước. Vậy em có thể tải các đề đã ra thi về làm thử để kiểm tra lại kiến thức. Phần nào chưa làm được thì học lại hoặc nhờ vào sự trợ giúp của giáo viên, của bạn học trong cùng lớp. Chúc em học tập tiến bộ và bớt sợ môn Sinh.

* Cho em hoi, thi dai hoc mon ly co chuong trinh 10, 11 khong? (vo van toan, 18 tuổi, Nam, loc son-phu loc -thua thien hue, hoc sinh)

– Thầy Nguyễn Đức Hiệp: Theo cấu trúc đề thi đã nói trên thì đề thi chỉ tập trung chủ yếu vào các kiến thức thuộc chương trình Vật lý 12. Tuy nhiên, để vận dụng vào một số bài toán cụ thể đôi lúc vẫn phải sử dụng các kiến thức phổ thông ở lớp 10, 11.

Ví dụ: Các khái niệm về vận tốc, gia tốc… (kiến thức Vật lý 10) hoặc định luật Ohm cho đoạn mạch, định luật Joule-Lenz… (kiến thức Vật lý 11).

* Em thấy môn Lý công thức sao nhiều quá và khó nhớ nữa thầy, có cách nào chỉ em cách nhớ các công thức đó được không? Em cảm ơn nhiều. (nhan, 19 tuổi, Nam, 185 ap an hoa xa my an hung B huyen lap vo tinh Dong Thap, hoc sinh)

– Thầy Nguyễn Đức Hiệp: Em cần học kỹ các định luật, các định nghĩa, cấu tạo của các dụng cụ, nắm kỹ các công thức Vật lý một cách chính xác. Em hãy tự tóm tắt thật ngắn gọn, nhưng đầy đủ các kiến thức Vật lý cần thiết, đặc biệt là bảng tóm tắt công thức, so sánh ý nghĩa của các đại lượng Vật lý thường gặp.

* Môn Lý sẽ ra đề thế nào? Những chương trình phân ban và không phân ban liệu có khác nhau nhiều không? Liệu những học sinh không học phân ban có làm được phần phân ban (nếu không làm phần không phân ban)? (bình, 19 tuổi, Nam, than uyen_lai chau, học sinh)

– Thầy Nguyễn Đức Hiệp: Sự khác biệt giữa chương trình phân ban và không phân ban đã thể hiện trong cấu trúc đề thi được nêu trên. Tuy nhiên, đối với các em học sinh khá vẫn có thể làm tốt những phần thuộc chương trình mình không học. Nhưng em chỉ có thể làm một trong hai phần riêng theo quy định.

* Kiến thức nào của môn Sinh là quan trọng? (Nguyen van tang, 50 tuổi, Nam, trà vinh)

– Thầy Trần Ngọc Danh: Cấu trúc đề thi có 7 chương ở lớp 12 và 5 chương ở lớp 11, trong đó chương Biến dị chiếm 12/50 câu, chương Chọn giống chiếm 11/50 câu và chương Tiến hóa chiếm 14/50 câu. Chắc bạn tự trả lời được chương nào là quan trọng.

* Xin thay cho biet cach xac dinh vi tri van toi. Thi du: Khoang van la 1 mm, khoang cach tu diem M den van sang chinh giua la 3,5 mm. Day la vi tri van toi thu ba hay vi tri van toi bac hai X = (k + 1) i/2. Cam on thay. (nguyen anh Minh, 18 tuổi, Nam, thpt bc Thot not cantho, hoc sinh)

– Thầy Nguyễn Đức Hiệp: Theo công thức tính vân tối x = (k + 1/2)i thì khi k = 0: gọi là vân tối bậc 0 hay vân tối thứ 1; k = 1: vân tối bậc 1 hay vân tối thứ 2…

Theo ví dụ em nêu thì với x/i = 3,5/1 = 3,5 = 3 + 1/2, tức là k = 3. Như vậy tại điểm M là vân tối thứ 4 mới đúng.

Tư vấn trực tuyến thi trắc nghiệm môn Sinh và Lý - ảnh 4

Các khách mời đang trả lời trực tuyến các câu hỏi của bạn đọc.
Ảnh Ngọc Thạch

* Em thường bị tâm lý khi làm bài kiểm tra môn Sinh. Cho em xin hỏi thầy Danh, thầy có phương pháp nào tốt để chỉ cho em làm bài tốt hơn không? Em xin chân thành cảm ơn thầy. (Nguyễn Thị Kiều, 18 tuổi, Nữ, Trường THPT AN LƯƠNG, học sinh)

– Thầy Trần Ngọc Danh: Có lẽ em muốn nói đến tâm lý lo lắng làm em quên hết những bài đã học thuộc hoặc không giải quyết được một bài toán rất dễ. Thầy nghĩ điều này cũng dễ khắc phục thôi. Thông thường, trong một bài làm không nhất thiết phải làm tuần tự từ câu đầu đến câu cuối. Em có thể đọc lướt qua đề 1 lần, và chọn làm những câu dễ trước, không dừng lại quá lâu ở những câu khó làm rối trí. Khi làm được em sẽ tự tin hơn và tuần tự giải quyết các câu còn lại cho đến khi hết giờ.

* Cho em hoi lieu nam nay co thi tot nghiep mon Sinh khong a? (nguyenthuthanhnhan, 18 tuổi, Nữ, phumau-phuvang-thuathienhue, hocsinh)

– Thầy Trần Ngọc Danh: Về môn thi tốt nghiệp, Bộ sẽ công bố vào ngày 31.3.2008. Nếu thi thì môn Sinh cũng thi 40 câu trắc nghiệm, 60 phút như cấu trúc đề thi thử năm trước.

* Cho em hỏi đề cương Sinh năm nay thi ĐH có gì khác so với năm 2007? Trong đề có bao nhiêu câu lý thuyết và bao nhiêu câu bài tập? (Quang Sáng, 19 tuổi, Nam, quận 10,tpHCM, học sinh)

– Thầy Trần Ngọc Danh: Theo tinh thần hội nghị tuyển sinh của Bộ GD-ĐT ngày 8.1.2008, thì cấu trúc và nội dung đề thi môn Sinh sẽ như đề thi thử năm 2007. Tuy nhiên, em nên tiếp tục theo dõi những hướng dẫn chi tiết, cụ thể hơn trong các thông báo tiếp theo nếu có. Tỷ lệ lý thuyết và bài tập em có thể tham khảo đề thi năm trước.

* Thay oi cho em hoi mon ly trong chuong trinh cu phuong trinh dao dong dieu hoa phuong trinh li do chi dung ham sin, nhung o mot so truong cac thay co ra de kiem tra dung ham cosin, mot so hoc sinh lung tung khi doi tu ham sin ve ham cosin, nhu vay de thi dai hoc co dung ham cosin trong dao dong dieu hoa khong? Khi doc bao em co thay huong ra de thi trac nghiem nam nay co chu trong ve kien thuc thuc hanh thi nghiem, thuc te mot so truong chi chu trong li thuyet chu khong co thuc hanh. Nhu vay khi ra de thi trac nghiem vat ly kien thuc thuc hanh trong de thi khoang bao nhieu phan tram thua thay? Em cam on thay (thanh, 18 tuổi, Nam, 57/7I1ap hau lan ba diem Hoc mon, hoc sinh)

– Thầy Nguyễn Đức Hiệp: Phương trình dao động điều hòa viết theo hàm sin hay cosin không khác nhau về bản chất của hiện tượng Vật lí. Tuy nhiên, em học theo SGK nào (phân ban hay không phân ban) thì nên làm theo cách đó, đỡ bị nhầm lẫn.

Đề thi trắc nghiệm Vật lý hoàn chỉnh cần phải có đủ các dạng: trắc nghiệm kiến thức về lý thuyết Vật lý (định luật, nguyên lý, quy tắc…), trắc nghiệm về thực hành (bao gồm kỹ năng quan sát hiện tượng Vật lý, kỹ năng đọc hiểu đồ thị, thực hành thí nghiệm, vẽ sơ đồ và biết cách mắc, lắp ráp theo sơ đồ; trình tự tiến hành thí nghiệm, cách hạn chế sai số; kỹ năng vận dụng kiến thức để giải thích hiện tượng Vật lý…), trắc nghiệm về kỹ năng tính toán, giải những bài tập ngắn, kỹ năng chuyển đổi đơn vị… Trong đề thi năm 2006-2007 chưa khai thác sâu về trắc nghiệm các kỹ năng thực hành nên có thể trong đề thi năm nay và những năm sau sẽ xuất hiện thêm các dạng câu hỏi loại này. Do đó, trong quá trình ôn tập các em học sinh cũng cần lưu ý các kiến thức có liên quan đến thực hành.

* Em đang học lớp 12 trường THPT Lê Lợi, Đồng Xuân, Phú Yên, cho em hỏi về đề thi không phân ban và phân ban là gì? Chương trình thi đại học cao đẳng môn Sinh và Lý có ở phần lớp 10 và 11 không. (Phạm Ngọc Khoa , 18 tuổi, Nam, Phú Yên, Học Sinh)

– Thầy Trần Ngọc Danh: Về kỳ thi tốt nghiệp THPT, nếu có thi môn Sinh thì chương trình cũ (hiện nay đang được áp dụng trên hầu hết cả nước) gồm 40 câu trắc nghiệm, bao gồm 7 chương của lớp 12. Riêng một số trường học theo sách giáo khoa thí điểm (sẽ thay sách từ năm học tới 2008 – 2009 trên cả nước), hiện có 2 ban: ban Khoa học tự nhiên và ban Khoa học XHNV, thì đề thi tốt nghiệp sẽ gồm 33 câu phần chung và 7 câu phần lựa chọn cho mỗi ban.

Về kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ, đề thi gồm 43 câu chung cho chương trình phân ban và không phân ban. Còn lại 7 câu phần lựa chọn thuộc về chương trình lớp 11 không phân ban và vẫn nằm trong chương trình 12 phân ban. Em chỉ được làm 1 trong 2 phần này, nếu làm cả 2 sẽ không được tính điểm mà chỉ chấm điểm phần chung.

Tư vấn trực tuyến thi trắc nghiệm môn Sinh và Lý - ảnh 5

Ảnh Ngọc Thạch

* Xin hỏi, tỷ lệ giữa phần tự luận và trắc nghiệm của đề thi môn Lý, môn Sinh ra sao? (nguyen van tang, 50 tuổi, Nam, trà vinh)

– Thầy Nguyễn Đức Hiệp: Đề thi trắc nghiệm môn Vật lý gồm có 2 dạng trắc nghiệm: định tính (lý thuyết) và định lượng (bài tập). Trong đề thi ĐH 2006-2007 vừa qua, lý thuyết (không có tính toán) chiếm tỷ lệ 1/3 trong tổng số 50 câu hỏi. Theo ý kiến của nhiều người, tỷ lệ trên là hợp lý nên đề thi năm nay nếu có thay đổi thì cũng không nhiều.

* Mon Sinh hoc co cau de thi se nhu the nao? Lam sao de giai nhanh mon Sinh?
(le thi lan phuong, 19 tuổi, Nữ, 27ngo 5 kiet 66 duong xuan dieu tp hue, hoc sinh)

– Thầy Trần Ngọc Danh: Đề thi trắc nghiệm nói chung và môn Sinh nói riêng thường gồm nhiều câu hỏi và rải khắp chương trình, có câu dễ xen lẫn câu khó nên kỹ thuật làm bài trắc nghiệm phổ biến là nên làm nhiều vòng. Vòng 1 đọc qua đề thi 1 lần và câu nào thấy giải quyết được dễ thì làm ngay. Đánh dấu các câu khó, sau đó đọc lại vòng 2, đọc kỹ câu hỏi và các câu gợi ý trả lời, cố gắng loại những câu trả lời vô lý, thường thì cũng bỏ được 1, 2 câu. Cân nhắc giữa các câu còn lại và quyết định câu trả lời cuối cùng. Đối với những câu bài tập khó thì không nên dừng lại lâu làm rối trí. Cuối cùng, trước khi hết giờ nên xem kỹ lại còn sót câu nào chưa làm không.

* Trong bài thi trắc nghiệm vật lý, em nên làm theo thứ tự câu hỏi của đề thi hay tập trung làm các câu hỏi lý thuyết trước rồi làm bài tập sau? Và theo thầy điều quan trọng nhất khi làm bài thi là gì? (thanglong@yahoo.com.vn)

– Thầy Nguyễn Đức Hiệp: Khi làm bài thi trắc nghiệm vật lý, em nên theo thứ tự câu hỏi trong đề thi. Nếu gặp câu khó chưa làm được ngay thì em có thể chuyển sang câu kế tiếp để tiết kiệm thời gian. Nếu chọn làm lý thuyết trước, bài tập sau thì em sẽ phải mất thời gian đọc đề và phân loại câu hỏi. Điều này còn có thể dẫn đến sai sót khi điền vào phiếu trả lời câu hỏi. Ngoài ra em cần phải quan tâm đến vấn đề phân bố thời gian cho hợp lý. Muốn vậy trong quá trình luyện tập giải đề thi ở nhà em cần hoàn thành bài thi trong một thời gian quy định để không bị lúng túng trong phòng thi. Việc ôn tập kỹ sẽ giúp em tự tin hơn.

* Em học chương trình không phân ban, có 4 nhân tố tiến h́oa là đột biến, giao phối, CLTN và các cơ chế cách ly. Bạn em học chương trình phân ban nói giao phối và cách ly không phải là nhân tố tiến hóa mà biến động di truyền mới là nhân tố tiến hóa có đúng không? (một số bạn đọc)

– Thầy Trần Ngọc Danh: Không chỉ ở phần em vừa nêu mà hiện nay giữa 3 bộ sách giáo khoa có độ chênh kiến thức khá lớn, nên Bộ đã có quy định: học theo chương trình nào, sách nào thì thi theo chương trình đó, sách đó. Rút kinh nghiệm đề thi tuyển sinh năm 2007, thì trong phần 43 câu hỏi chung, đề thi sẽ không nêu những nội dung khác biệt nhau giữa các bộ sách.

* Em có nên đánh dấu rồi học thuộc lòng các đáp án theo đề thi TSĐH năm rồi không?

– Thầy Trần Ngọc Danh:
 Đây là một việc làm hết sức nguy hiểm, vì trong kỹ thuật ra đề trắc nghiệm, mỗi câu hỏi hiện nay chỉ 1 trong 4 câu trả lời là phù hợp nhất. Trong câu hỏi chỉ cần sửa 1, 2 từ thì câu trả lời đúng đã hoàn toàn khác, nên chắc chắn em không thể nào học thuộc tất cả các câu hỏi và trả lời nếu như không nắm chắc nội dung kiến thức có liên quan.

* EM THICH HOC MON SINH NHUNG KHONG BIET PHUONG PHAP HOC NHU THE NAO DE NHO BAI KY HON VA LAM BAI TAP SINH TOT HON. (nguyen thi kim thoa, 18 tuổi, Nữ, phan rang, hoc sinh)

– Thầy Trần Ngọc Danh: Em thích học môn Sinh đã là điều kiện tốt nhất để em học tốt môn Sinh, nhưng điều quan trọng hơn là duy trì được ý thích đó trong suốt quá trình học tập. Môn Sinh là một môn khoa học thực nghiệm và có nhiều ứng dụng trong thực tế đời sống cũng như giúp ta tìm hiểu và giải thích các hiện tượng tự nhiên. Do đó, để học giỏi môn Sinh không chỉ giới hạn trong sách giáo khoa và bài tập mà em có thể tìm hiểu từ nhiều nguồn khác nhau như: xem báo, đài, truy cập thông tin trên internet… Tất cả những điều đó sẽ giúp em yêu thích môn Sinh hơn. Chúc em sớm trở thành học sinh giỏi môn Sinh.

* Em đã thi rớt 1 năm ĐH. Năm nay em rất quyết tâm thi lại một lần nữa nhưng điều kiện của em rất khó tiếp cận với các thầy cô do đó những thắc mắc trong quá trình tự ôn em không biết hỏi ai hoặc tìm câu trả lời ở đâu. Em phải làm sao? (tuananh2713@yahoo.com.vn)

– Thầy Nguyễn Đức Hiệp: Trong trường hợp của em theo thầy ngoài hình thức học tập truyền thống dựa vào SGK, sách tham khảo thì em có thể học theo một hình thức mới đang phổ biến hiện nay là học qua mạng internet. Một số website đáng tin cậy để em tham khảo: www.onthi.com, www.abcdonline.vn, www.onbai.com… Trên các diễn đàn này có đầy đủ các thông tin tuyển sinh, các kiến thức chuyên môn và đặc biệt là có một đội ngũ chuyên gia sẽ giải đáp kịp thời những thắc mắc của học viên. Chúc em đạt được kết quả tốt trong kỳ thi năm nay.

* Hiện nay có rất nhiều tài liệu ôn thi trắc nghiệm môn Sinh, em nên sử dụng tài liệu nào và như thế nào cho hợp lý? (Một học sinh tại TP.HCM)

– Thầy Trần Ngọc Danh: Để chọn mua một quyển sách tham khảo, em nên đọc cẩn thận và nhận xét sơ bộ về nội dung quyển sách, chỉ mua những quyển sách ít thể hiện sai sót thông thường trong phần trình bày hoặc kiến thức cơ bản. Các đề trắc nghiệm trong sách đúng như tên gọi chỉ có giá trị tham khảo trong quá trình học.

Thông thường càng gần đến ngày thi thì các em càng không nên chỉ tập trung vào việc làm thử và học các đáp án theo sách tham khảo. Vì cấu trúc các đề thi thường phân tán và càng làm cho các em không tập trung, không nắm chắc các kiến thức cơ bản. Quá trình học và ôn luyện hợp lý nên là: Học kỹ từng bài, từng chương theo hướng dẫn của giáo viên trên lớp, làm các bài kiểm tra, ôn luyện cuối chương, cuối học kỳ. Điều quan trọng nhất không phải là điểm số đạt được bao nhiêu, mà cần phải xem lại và tìm hiểu xem tại sao mình bị sai ở một số câu, do tính toán, do không đọc kỹ câu hỏi hay do không nắm chắc kiến thức… để từ đó có sự điều chỉnh cách học và cách làm bài. Hiện nay, các đề thi và đáp án trong bộ đề thi thử tốt nghiệp phổ thông, bổ túc và đề tuyển sinh CĐ, ĐH đã được phổ biến rộng rãi, các em có thể dựa vào đó để đo lường mức độ kiến thức mà mình đã đạt được.

Ban Thanhnien Online – Ban Giáo Dục

Nguồn: https://thanhnien.vn/giao-duc/tu-van-truc-tuyen-thi-trac-nghiem-mon-sinh-va-ly-494383.html

Facebook Comments

Leave Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *