Metric là gì? Tìm hiểu rõ về sự khác biệt giữa Metric và KPI
Metric là gì? Metric là thuật ngữ được dùng phổ biến trong Marketing, để hiểu rõ về nghĩa, cách nhận biết Metric thì đừng bỏ lỡ bài viết.
Đối với những người hoạt động trong lĩnh vực Marketing thì chắc chắn đã từng nghe nhiều đến từ Metric. Vậy bạn thực sự hiểu về Metric là gì? Metric có điểm gì khác so với KPI? Thực chất đây là thuật ngữ quan trọng trong kinh doanh, nó là chỉ số quan trọng được dùng để đo lường cho hiệu suất của doanh nghiệp nào đó. Vậy để hiểu rõ về chỉ số Metric này thì hãy cùng khám phá ngay dưới bài viết nhé!
Khái niệm về Metric là gì?
Có nhiều người quan tâm đến Metric là gì? Đây thực chất là một thuật ngữ quan trọng được dùng trong lĩnh vực Marketing. Metric được dịch nghĩa là chỉ số, nó được sử dụng để đo lường, đánh giá, theo dõi về những hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp.
- Các business metric được hiểu là chỉ số trong doanh nghiệp được dùng trong việc theo dõi về quy trình, hiệu suất và có thể đánh giá về tình trạng hiện tại của doanh nghiệp. Nó sẽ chứa các chỉ số như doanh thu, số lượng khách hàng…
- Các chỉ số không phải chính là cách đo lường. Theo đó, một chỉ số cũng có thể dùng để đo lường bằng nhiều cách riêng.
Ví dụ về Metric trong Marketing:
- Tăng traffic website: Tăng số lượng người truy cập vào website của bạn
- Tăng lượng click email: Tăng số lượng người click vào email của bạn
- Doanh thu tăng: Trong một thời gian nhất định số doanh thu của công ty tăng lên
Tìm hiểu về KPI và Metric có khác nhau không?
Khi nhắc đến các chỉ số đo lường trong Marketing thì chúng ta thường được nhắc đến nhiều về Metric và KPI. KPI là chỉ số hiệu suất thể hiện cho giá trị có thể dùng để đo lường chỉ số trong kinh doanh một cách có hiệu quả. Các đơn vị kinh doanh thường dùng KPI ở nhiều cấp độ khác nhau nhằm đánh giá cho sự phát triển của doanh nghiệp của họ. Những KPI cấp cao thì có thể tập trung cho hiệu suất tổng thể đối với doanh nghiệp, còn KPI cấp thấp thì có thể tập trung vào những quy trình ở các bộ phận nhỏ hơn như nhân sự, tiếp thị, bán hàng…
Có thể nói, tất cả những KPI thì đều sẽ được xem là một Metric ( chỉ số). Tuy nhiên không phải Metric nào cũng có thể coi là KPI. Theo đó, người ta nói đến KPI chính là một chỉ số Metric có vai trò vô cùng quan trọng đối với những doanh nghiệp và Metric có thể thể hiện được các mục tiêu quan trọng đối với doanh nghiệp.
Đối với hai thuật ngữ KPI và Metric thì chúng được phân biệt với một số điểm khác nhau như sau:
- KPI thì được gắn liền cùng với những mục tiêu, kết quả cụ thể của một doanh nghiệp. Còn Metric lại là dữ liệu góp phần xây dựng KPI.
- Đối với KPI thì sẽ được xác định ở một khoảng thời gian cụ thể nhất định Còn đối với Metric thì sẽ không bị giới hạn về thời gian.
- KPI được gắn liền với doanh thu của doanh nghiệp như doanh thu, lợi nhuận, chi phí, các tỉ lệ liên quan. Còn Metric có thể gồm nhiều vấn đề liên quan đến doanh nghiệp gồm số người tiếp cận quảng cáo, số lượng hàng bán được…
- Không phải chỉ số nào cũng được coi là KPI, tuy nhiên các KPI đều là chỉ số.
Tại sao trong doanh nghiệp cần có cả chỉ số Metric và KPI
Tuy chúng ta đều biết KPI là chỉ số quan trọng nhất đối với doanh nghiệp, thế nhưng vẫn cần đến các chỉ số khác. Việc sử dụng chỉ số KPI này có thể giúp doanh nghiệp nắm bắt chi tiết được hiệu quả trong kinh doanh của họ. Còn Metric thì sẽ giúp cho bạn nắm bắt được lý do tạo được các KPI nói trên.
Với những thông tin chia sẻ trên có thể giúp bạn nắm bắt được nghĩa của Metric là gì? Có thể nói Metric được xem là một chỉ số vô cùng quan trọng đối với hoạt động Marketing của các doanh nghiệp. Đồng thời có thể giúp bạn nắm bắt được điểm khác nhau giữa Metric và KPI. Mong rằng với những chia sẻ trên có thể giúp ích cho bạn khi bắt đầu với hoạt động kinh doanh.
- Xem thêm: Cộng tác viên tiếng Anh là gì? Ví dụ và các cụm từ liên quan
Cộng tác viên tiếng Anh là gì? Ví dụ và các cụm từ liên quan
Anxiety là gì? Căn bệnh tâm lý mà chúng ta cần đề phòng
By The Way là gì? Tìm hiểu cách dùng của By The Way
Pivot là gì? Mách bạn cách tính điểm Pivot hiệu quả
Critical là gì? Giải nghĩa, ví dụ và gợi ý các từ liên quan đến Critical
Seminar là gì? Tìm hiểu ưu nhược điểm của phương pháp Seminar
FWD là gì? Hé lộ bí mật cực sốc về thuật ngữ FWD