So sánh nghiệm của phương trình bậc 2 với một số
Phương pháp so sánh nghiệm của phương trình bậc 2 với số 0, với 1 số bất kỳ, phương trình quy về phương trình bậc 2.
Bài viết này Gia sư Tiến Bộ hướng dẫn các em cách so sánh nghiệm của PT bậc 2 với một số, đây là một dạng toán quen thuộc trong chương trình Toán lớp 9 với các bài toán có phương trình bậc hai.
Trước tiên các em cần phải ghi nhớ hệ thức Vi ét cho phương trình bậc 2 để áp dụng xác định dấu của các nghiệm.
Dấu của các nghiệm của phương trình bậc hai
Theo hệ thức Vi-ét nếu phương trình bậc hai : ![]()
Do đó điều kiện để một phương trình bậc 2 :
– Có 2 nghiệm dương là: ![]()
– Có 2 nghiệm âm là: ![]()
– Có 2 nghiệm trái dấu là:
(Khi đó hiển nhiên
.
So sánh nghiệm của phương trình bậc 2 với số 0
Trong nhiều trường hợp ta cần so sánh nghiệm của phương trình bậc 2 với một số cho trước, trong đó có nhiều bài toán đòi hỏi tìm điều kiện để phương trình bậc 2: ![]()
Ví dụ 1: Tìm các giá trị của m để phương trình sau có ít nhất một nghiệm không âm:
(1) .
Cách 1:
khi đó phương trình có 2 nghiệm ![]()
Trước hết ta tìm điều kiện để phương trình (1) có 2 nghiệm đều âm. Điều kiện đó là: ![]()
Vậy điều kiện để phương trình (1) có ít nhất một nghiệm không âm là ![]()
Cách 2:
;
.
-Nếu ![]()
, thì phương trình (1) tồn tại nghiệm không âm.
– Nếu
thì phương trình có 2 nghiệm cùng dấu . Để thoả mãn đề bài ta phải có
. Giải điều kiện P>0; S>0 được m>2 và m<0 không xảy ra.
KL: ![]()
Cách 3: Giải phương trình (1) : ![]()
Ta có:
.
Do
nên ta phải có
.
Ví dụ 2: Cho phương trình:
(2) . Tìm giá trị của m để phương trình có hai nghiệm dương.
Giải
Phương trình (2) có 2 nghiệm dương:

So sánh nghiệm của phương trình bậc 2 với một số bất kỳ
Trong nhiều trường hợp để so sánh nghiệm của phương trình bậc 2 với một số bất kỳ ta có thể quy về trường hợp so sánh nghiệm của phương trình bậc 2 với số 0:
Ví dụ 1: Tìm các giá trị của m để phương trình sau có ít nhất một nghiệm lớn hơn hoặc bằng 2:
(1) .
Cách 1: Đặt y=x-2
thay vào phương trình (1) ta được:
(2).
Ta cần tìm m để phương trình (2) có ít nhất một nghiệm không âm.
. Điều kiện để phương trình (2) có 2 nghiệm đều âm là:
.
Vậy với
thì phương trình (2) có ít nhất một nghiệm không âm tức là (1) có ít nhất một nghiệm lớn hơn hoặc bằng 2.
Cách 2: Giải phương trình (1) ta được:
.
Ta thấy
nên chỉ cần tìm m để
.
Ta có ![]()
– Nếu
thì (3) có vế phải âm , vế trái dương nên (3) đúng.
– Nếu
thì (3) ![]()
Ta được
.
Gộp
và
là giá trị cần tìm của m .
Ví dụ 2:Tìm các giá trị của m để phương trình sau có 2 nghiệm phân biệt nhỏ hơn 2:
(1).
Giải:
Cách 1: Đặt
thay vào (1) ta được :
![]()
(2)
Cần tìm m để phương trình (2) có 2 nghiệm âm phân biệt. Ta giải điều kiện:

KL: Với
thì phương trình (2) có nghiệm âm phân biệt, tức là phương trình (1) có 2 nghiệm phân biệt nhỏ hơn 2 .
Cách 2: Xét phương trình (1). Giải điều kiện:

Giải (2) được:
.
Giải (3): ![]()
Giải (4) :
-4<0
luôn đúng .
Vậy ta được -1<
.
Cách 3: Giải phương trình (1) :
.
Nếu
thì phương trình (1) có 2 nghiệm phân biệt:
;
. Do
nên điều kiện để phương trình (1) có 2 nghiệm phân biệt nhỏ hơn 2 là:
![]()
Vậy ta được -1<
.
Điều kiện về nghiệm của phương trình quy về phương trình bậc 2
Ví dụ 1: Tìm giá trị của m để phương trình sau có nghiệm.
(1)
Giải:
Đặt
.
Điều kiện để phương trình (1) có nghiệm là phương trình:
có ít nhất một nghiệm không âm ,
Theo kết quả ở VD1 mục I , các giá trị của m cần tìm là: ![]()
Ví dụ 2: Tìm các giá trị của m để tập nghiệm của phương trình :
(1) chỉ có 1 phần tử
Giải:
(1)
(*) ![]()
Do đó tập nghiệm của phương trình (1) chỉ có một phần tử khi và chỉ khi có 1 và chỉ 1 nghiệm của phương trình (2) thoả mãn điều kiện
. Đặt
x – m = y. Khi đó phương trình (2) trở thành 2
(3).
Cần tìm m để chỉ có một nghiệm của phương trình (3) thoả mãn
.
Có 3 trường hợp xảy ra :
a) Phương trình (3) có nghiệm kép không âm:![]()
b) Phương trình (3) có 2 nghiệm trái dấu:![]()
c) Phương trình (3) có một nghiệm âm, nghiệm còn lại bằng 0:
.
KL:
hoặc -1
.
Ví dụ 3: Tìm các giá trị của m để phương trình sau có 4 nghiệm phân biệt:
(1)
Giải: (1)
. Đặt ![]()
khi đó (1) trở thành
(2)
Với cách đặt ẩn phụ như trên , ứng với mỗi giá trị dương của y có hai giá trị của x .
Do đó: có 4 nghiệm phân biệt
(2) có 2 nghiệm dương phân biệt.
Do đó ở (2) ta phải có:
KL: ![]()
Bài tập tự giải
Bài 1: Tìm các giá trị của m để tồn tại nghiệm không âm của phương trình: ![]()
Bài 2: Tìm các giá trị của m để phương trình sau có nghiệm:
![]()
Bài 3: Tìm các giá trị của m để phương trình:
có 2 nghiệm phân biệt lớn hơn -1.
Bài 4: Tìm các giá trị của m để phương trình:
có ít nhất 1 nghiệm lớn hơn hoặc bằng -2.
Bài 5: Tìm các giá trị của m để tập nghiệm của phương trình:
![]()
a) Có 4 phần tử.
b) Có 3 phần tử.
c) Có 2 phần tử.
d) Có 1 phần tử.
Đại số 9 - Tags: nghiệm, phương trình, phương trình bậc 2, so sánh nghiệm