Đề thi vào 10 môn Ngữ Văn tỉnh Bình Dương 2020-2021
Đề thi môn Ngữ Văn tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Bình Dương, năm học 2020-2021. Thời gian làm bài 120 phút. Ngày thi 8 tháng 7 năm 2020.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Môn thi Ngữ Văn.
Hình thức thi tự luận.
PHẦN I: ĐỌC-HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
“Thình lình đèn điện tắt
phòng buym – đinh tối om
vội bật tung cửa sổ
đột ngột vầng trăng tròn
Ngửa mặt lên nhìn mặt
có cái gì rưng rưng
như là đồng là bể
như là sông là rừng
Trăng cổ tròn vành vạnh
kể chi người vô tình
ánh trăng im phăng phắc
đủ cho ta giật mình”.
(Theo SGK Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2008, trang 156).
Câu 1. (0,5 điểm) Đoạn thơ trên được trích từ tác phẩm nào? Cho biết tên tác giả?
Câu 2. (0,5 điểm) Trong đoạn thơ, tìm từ ngữ thể hiện cảm xúc của nhà thơ khi đột ngột gặp lại vầng trăng.
Câu 3. (1,0 điểm) Chỉ ra và nêu ý nghĩa của biện pháp nhân hóa được thể hiện trong hai câu thơ cuối.
Câu 4. (1,0 điểm) Đoạn thơ gợi nhắc cho người đọc thái độ sống đúng đắn như thế nào? Tìm câu tục ngữ có ý nghĩa diễn đạt phù hợp với thái độ sống đó.
PHẦN II: LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Từ ý nghĩa của đoạn thơ trong phần Đọc – hiểu, em hãy viết một đoạn văn nghị luận xã hội (khoảng 10 đến 15 dòng), trình bày suy nghĩ về lòng khoan dung của con người trong cuộc sống.
Câu 2. (5,0 điểm)
Phân tích nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích truyện Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long (Theo SGK Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2008, trang 180 – 188).
(Ngữ Văn 9, tập 2, tr.70, NXB Giáo dục)
*******Hết*******
Đáp án Đề thi môn Ngữ Văn tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Bình Dương năm 2020-2021
PHẦN | Câu | Nội dung |
I | 1 | – Đoạn thơ trên được trích từ tác phẩm Ánh trăng của Nguyễn Duy |
2 | – Từ ngữ thể hiện cảm xúc của nhà thơ khi đột ngột gặp lại vầng trăng: “rưng rưng” | |
3 | – Biện pháp tu từ nhân hóa: Gợi ra khuôn mặt và cái nhìn của một con người đầy nghiêm khắc nhưng đủ làm cho nhân vật trữ tình thức tỉnh, nhận ra sự bạc bẽo của mình. | |
4 | – Đoạn thơ gợi nhắc cho người đọc thái độ sống biết ghi nhớ công ơn, ân nghĩa thủy chung của những sự vật, sự việc trong quá khứ. – Câu tục ngữ: “uống nước nhớ nguồn” | |
II | 1 | 1. Giới thiệu vấn đề: lòng khoan dùng của con người trong cuộc sống 2. Giải thích vấn đề: – Lòng khoan dung là gì? Lòng khoan dung chính là sự rộng lượng, cảm thông, tha thứ,… 3. Bàn luận vấn đề: – Người khoan dung là người như thế nào? Người rộng lượng, biết chia sẻ, thông cảm với khó khăn của người khác, biết tha thứ lỗi lầm cho người xúc phạm đến mình nhưng có lòng hối cải. – Biểu hiện lòng khoan dung của con người trong cuộc sống: + Bỏ qua những lỗi lầm không đáng có hay những người phạm sai lầm lần đầu. + Chia sẻ, thông cảm cho người làm sai vì có việc khó xử hoặc chưa ý thức được việc họ làm là sai. + Tha thứ cho những lỗi sai không ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng chưa nghiêm trọng của người khác đến bản thân. – Vì sao phải có lòng khoan dung? + Nó khiến tâm hồn và lối sống con người trở nên đẹp hơn. + Là phẩm chất tốt đẹp khiến con người trong xã hội trở nên gần nhau hơn. + Góp phần giảm bớt những sai lầm của những người được khoan dung, tha thứ. Không có lòng khoan dung thì khoảng cách giữa người với người ngày càng xa, sự thù hằn, mâu thuẫn tăng cao và khó xóa bỏ và còn khiến cho những người sai phạm không bao giờ có cơ hội sửa đổi và trở nên tốt hơn. – Rút ta bài học: + Mỗi người nên biết cảm thông, chia sẻ và tha thứ. + Biết dùng lòng khoan dung một cách đúng mực tránh cho nó trở thành sự dung túng khiến kẻ xấu lợi dụng. Khẳng định vấn đề và liên hệ bản thân: lòng khoan dung là một phẩm chất đạo đức tốt mà con người cần phát huy. |
2 | 1. Giới thiệu chung – Giới thiệu tác giả Nguyễn Thành Long và tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa. – Dẫn dắt đề tài: nhân vật anh thanh niên | |
2. Phân tích * Giới thiệu tình huống truyện – Cuộc gặp gỡ giữa anh thanh niên làm việc ở một mình trên trạm khí tượng với bác lái xe, ông kĩ sư và cô họa sĩ trên chuyến xe lên Sa Pa. – Tình huống truyện đặc sắc, tạo điều kiện bộc lộ tư tưởng, quan điểm của tác giả khi ngợi ca con người lao động. * Phân tích nhân vật anh thanh niên – Hoàn cảnh sống và làm việc của anh thanh niên + Làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu trên đỉnh Yên Sơn cao 2600 m, quanh năm sống với hoa cỏ. + Công việc của anh: đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất, dựa vào công việc dự báo trước thời tiết hằng ngày, phục vụ sản xuất và chiến đấu + Công việc đòi hỏi tỉ mỉ, chính xác cũng như tinh thần trách nhiệm cao (nửa đêm đi ốp dù trời mưa tuyết, giá lạnh) => Điều gian khổ nhất chính là vượt qua nỗi cô đơn, vắng vẻ, quanh năm suốt tháng chỉ sống trên đỉnh núi một mình. – Những nét đẹp trong cách sống, suy nghĩ, hành động và quan hệ tình cảm với mọi người + Vượt lên hoàn cảnh sống khắc nghiệt, anh có suy nghĩ rất đẹp: Với công việc khắc nghiệt gian khổ, anh luôn yêu và mong muốn được làm việc ở điều kiện lý tưởng (đỉnh cao 3000m). Anh có những suy nghĩ đúng đắn, sâu sắc về cuộc sống con người: “khi ta làm việc, ta với công việc là một, sao lại gọi là một mình được” Anh thấu hiểu nỗi vất vả của đồng nghiệp. Quan niệm về hạnh phúc của anh thật đơn giản và tốt đẹp + Hành động, việc làm đẹp Mặc dù chỉ có một mình không ai giám sát nhưng anh luôn tự giác hoàn thành nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao (nửa đêm đúng giờ ốp dù mưa gió thế nào anh cũng trở dậy ra ngoài trời làm việc một cách đều đặn và chính xác 4 lần trong một ngày) + Anh thanh niên có phong cách sống cao đẹp Anh có nếp sống đẹp khi tự sắp xếp công việc, cuộc sống của mình ở trạm một cách ngăn nắp: có vườn rau xanh, có đàn gà đẻ trứng, có vườn hoa rực Đó là sự cởi mở chân thành với khách, quý trọng tình cảm của mọi người Anh còn là người khiêm tốn, thành thực cảm thấy công việc của mình có những đóng góp chỉ là nhỏ bé => Chỉ bằng những chi tiết và chỉ xuất hiện trong một khoảnh khắc của truyện, tác giả phác họa được chân dung nhân vật chính với vẻ đẹp tinh thần, tình cảm, cách sống và những suy nghĩ về cuộc sống, về ý nghĩa công việc. + Anh thanh niên đại diện cho người lao động Anh thanh niên là đại diện chung cho những người lao động nhiệt huyết, sống đẹp, cống hiến vì Tổ quốc một cách thầm lặng, vô tư. | ||
3 Tổng kết – Nêu cảm nhận hình tượng anh thanh niên: Hình tượng nhân vật anh thanh niên miệt mài, hăng say lao động vì lợi ích đất nước, có sức lan tỏa tới những người xung quanh. – Tác giả rất thành công khi xây dựng hình tượng nhân vật anh thanh niên cùng những người đồng nghiệp thầm lặng cống hiến sức trẻ, thanh xuân cho đất nước, dân tộc. |
Đề thi vào 10 môn Ngữ Văn tỉnh Trà Vinh 2020-2021 có đáp án
Đề thi vào 10 môn Ngữ Văn tỉnh Tiền Giang 2020-2021 có đáp án
Đề thi vào 10 môn Ngữ Văn tỉnh Sơn La 2020-2021 có đáp án
Đề thi vào 10 môn Ngữ Văn tỉnh Kon Tum 2020-2021 có đáp án
Đề thi vào 10 môn Ngữ Văn tỉnh An Giang 2020-2021 có đáp án
Đề thi vào 10 môn Ngữ Văn tỉnh Lai Châu 2020-2021 có đáp án
Đề thi vào 10 môn Ngữ Văn tỉnh Cao Bằng 2020-2021 có đáp án