Đề thi vào 10 môn Ngữ Văn tỉnh Long An 2020-2021 có đáp án
Đề thi môn Ngữ Văn tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Long An, năm học 2020-2021. Thời gian làm bài 120 phút. Ngày thi 16 tháng 7 năm 2020.
Môn thi Ngữ Văn (công lập).
PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Con bé thấy lạ quá, nó chớp mắt nhìn tôi như muốn hỏi đó là ai, mặt nó bỗng tái đi, rồi vụt chạy và kêu thét lên: “Má! Má!”. Còn anh, anh đứng sững lại đó nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sẫm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như bị gãy”.
(Ngữ Văn 9, tập một)
Câu 1. Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào ? Tác giả là ai ? (1,0 điểm)
Câu 2. Nhân vật anh trong đoạn văn trên là ai ? (0,5 điểm)
Câu 3. Nhân vật anh có tâm trạng như thế nào ? (0,5 điểm)
Câu 4. Tìm lời dẫn trực tiếp trong đoạn vă trên. Nêu khái niệm lời dẫn trực tiếp (1,5 điểm)
Câu 5. Xác định khởi ngữ có ở đoạn văn trên ? Nêu đặc điểm và công dụng của khởi ngữ (1,5 điểm)
PHẦN II. LÀM VĂN (5,0 điểm)
Hiện nay tình trạng vứt rác ra đường, hoặc ở nơi công cộng rất phổ biến. Em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của mình về hiện tượng này.
*******Hết*******
Đáp án Đề thi môn Ngữ Văn tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Long An năm 2020-2021
PHẦN | Câu | Nội dung |
I | 1 | – Đoạn văn trên trích từ văn bản Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng |
2 | – Nhân vật anh trong đoạn văn trên là ông Sáu | |
3 | – Nhân vật anh trong đoạn văn có tâm trạng ngỡ ngàng, ngạc nhiên, đau đớn vì bé Thu – là con gái ruột thịt lại đang sợ hãi chính mình | |
4 | – Lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn trên: “Má!Má!” – Khái niệm lời dẫn trực tiếp: là nhắc lại nguyên văn lời nói hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật; lời dẫn trực tiếp được đặt trong dấu ngoặc kép. | |
5 | – Xác định khởi ngữ có ở đoạn văn trên:Còn anh, – Đặc điểm công dụng của khởi ngữ: Khởi ngữ thường có 2 tác dụng đó là ý nghĩa nhấn mạnh và ý nghĩa nêu chủ đề của sự tình. Nếu như nó có thể xác định đảm trách chức năng cú pháp nào đó trong câu đi sau thì chủ yếu nó mang ý nghĩa nhấn mạnh, thứ yếu là mang ý nghĩa chủ đề sự tình. Còn trong trường hợp ngược lại nếu không xác định đảm trách một chức năng cụ thể thì khởi ngữ chủ yếu nêu chủ đề của sự tình và ý nghĩa nhấn mạnh chỉ là phụ. | |
II | 1. Giới thiệu chung – Giới thiệu vấn đề “vứt rác ra đường hoặc ở nơi công cộng rất phổ biến” đã gây nên thực trạng ô nhiễm môi trường do xả rác bừa bãi ở nước ta hiện nay. | |
2. Phân tích – Vứt rác ra đường hoặc ở nơi công cộn là vứt rác không đúng nơi quy định, không đúng chỗ, gây nên ô nhiễm môi trường. – Nhiều người có thói quen vất cứ lúc nào có rác là vứt, mọi nơi mọi lúc. – Vứt theo thói quen, tiện đâu vứt đó, không cần biết chỗ mình là ở đâu, thùng rác nằm ở chỗ nào. * Thực trạng hiện tượng vứt rác ra đường hoặc ở nơi công cộng rất phổ biến – Dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân vô tư xả rác bừa bãi ngay trên chính vỉa hè, lề phố. – Khi đi ăn nhà hàng, mặc dù chủ nhà hàng đã để sẵn một thùng rác nhỏ dưới bàn ăn nhưng khi dùng xong giấy ăn hoặc tăm tre họ vẫn thản nhiên vứt xuống nền nhà… – Khi đến các quán nước, sàn nhà đầy những tàn thuốc lá cùng với những bã kẹo cao su,… – Người ngồi trên xe gắn máy vứt giấy gói thức ăn hay ném vỏ hộp sữa xuống đường – Đi bộ ven hồ ta vẫn có thể thấy những que kem đang ăn dở, những mẩu thuốc lá hay những vỏ kẹo được vứt vung vãi dưới lòng đường, tệ hơn là ở trên mặt hồ nước trong xanh – Những khu du lịch, du khách tiện đâu vứt đó, không quan tâm đến địa điểm hay mức độ của nó. – Chính bởi hành động vứt rác bừa bãi mà cầu, cống, đường xá bị ô nhiễm nghiêm trọng * Nguyên nhân – Do sự thiếu ý thức bảo vệ môi trường và nơi mình sinh sống của người dân. – Một số người ích kỉ, chỉ biết lo cho bản thân mà không biết đến cộng đồng, xã hội – Thùng đựng rác nơi công cộng còn thiếu hoặc đặt ở vị trí không thuận tiện cho việc vứt rác. – Việc xử lí vi phạm còn nhẹ, chưa thường xuyên. * Tác hại của hành động vứt rác bừa bãi – Gây ô nhiễm môi trường nước, không khí… – Là tác nhân gây phát sinh hàng loạt các dịch bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống con người. – Làm mất cảnh quan sinh thái, các khu du lịch hay danh lam thắng cảnh. – Gây tốn kém tiền của cho nhà nước. – Tạo ra một thói quen xấu trong đời sống văn minh hiện đại. * Đề xuất biện pháp khắc phục – Tuyên truyền giáo dục và nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng. – Viết khẩu hiệu, bảng tuyên truyền treo ở những nơi công cộng – Các trường lớp cần vận động học sinh bỏ rác đúng nơi quy định và áp dụng những hình thức kỷ luật đối với những bạn làm sai quy định. – Tăng lượng thùng rác ở các tuyến đường, tránh tình trạng một tuyến đường chỉ có một hoặc không có thùng rác nào, khiến người dân thấy bất tiện khi phải cầm rác vì không có thùng rác để bỏ vào. – Tổ chức các hoạt động thu gom rác thải, bảo vệ môi trường như: Ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, chiến dịch 3R… – Có biện pháp xử lí nghiêm khắc đối với những trường hợp xả rác bừa bãi. | ||
3 Tổng kết – Nêu suy nghĩ của bản thân về vấn đề “vứt rác bừa bãi”: Vứt rác bừa bãi là thực trạng rất đáng phê phán – Tuyên truyền và động viên mọi người trong việc bảo vệ môi trường. |
Đề thi vào 10 môn Ngữ Văn TP Hồ Chí Minh 2020-2021 có đáp án
Đề thi vào 10 môn Ngữ Văn tỉnh Bạc Liêu 2020-2021
Đề Ngữ Văn thi vào lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu TP Hồ Chí Minh 2020-2021
Đề thi vào 10 môn Ngữ Văn trường THPT chuyên Sư Phạm 2020-2021
Đề thi vào 10 môn Ngữ Văn trường THPT chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn 2020-2021
Đề thi vào 10 môn Ngữ Văn trường THPT chuyên KHTN 2020-2021