Market share là gì? Tìm hiểu về vai trò của Market share

Market share là gì? Market share là thuật ngữ trong hoạt động Marketing, Market share có thể giúp doanh nghiệp có được chiến lược phát triển tốt nhất.

Đối với những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thì chắc chắn không còn xa lạ gì với thuật ngữ Market share. Tuy nhiên, cũng có nhiều người chưa thực sự nắm bắt được nghĩa của Market share là gì cũng như vai trò quan trọng của Market share trong Marketing. Vậy thì hãy cùng tìm hiểu rõ những thông tin liên quan đến Market share qua bài viết sau.

Market share là gì? Tìm hiểu về vai trò của Market share

Market share là gì

Khái niệm về Market share là gì?

Market share là gì? Đây chính là câu hỏi mà nhiều người mới bắt đầu tham gia lĩnh vực kinh doanh quan tâm nhiều trong thời gian qua. Giải đáp thắc mắc này, Market share được hiểu là thị phần. Theo đó, những người làm Marketing cần phải nắm bắt rõ về khái niệm này.

Có thể hiểu Market share (thị phần) chính là tỷ lệ phần trăm của doanh nghiệp đã thu được hay sự phân chia thị trường doanh nghiệp so với những đơn vị cạnh tranh cùng lĩnh vực. Với thương hiệu khi được so sánh có mức độ dẫn đầu thì thường có thị phần lớn nhất.

Có thể nói thị phần chính là một tiêu chí hàng đầu được dùng để có thể đánh giá về sự thành công của doanh nghiệp. Mặc dù chúng ta đều biết không chỉ có thị phần là yếu tố được dùng để đo lường về vị trí thống lĩnh thị trường. Tuy nhiên thị phần và sức mạnh của thị trường lại có mối quan hệ với nhau. Có thể khẳng định, thị phần càng lớn thì chứng tỏ sức mạnh của thị trường thì càng cao.

Market share có vai trò như thế nào?

Như vậy chúng ta có thể biết được Market share là gì? Market share hay gọi là thị phần được đánh giá cao về tầm quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Thị phần có sự tăng giảm thường được những nhà đầu tư, nhà phân tích tiến hành theo dõi tỉ mỉ. Bởi thị phần này có thể giúp cho các công ty thấy được khả năng cạnh tranh những sản phẩm, dịch vụ của mình đối với các đơn vị khác. Nếu nhận thấy cơ hội tăng lên thì có nghĩa là công ty, doanh nghiệp có thị phần được duy trì ổn định cũng sẽ có mức doanh thu tăng theo cơ hội thị trường. Theo đó, với một doanh nghiệp có thị phần tăng thì mức độ doanh thu cũng sẽ tăng so với các đối thủ ở thời điểm đó.

Market share tăng thì có thể giúp doanh nghiệp có được quy mô lớn hơn so với những hoạt động kinh doanh mà mình đang sẵn có và có thể tăng khả năng sinh lợi nhuận. Theo đó, các doanh nghiệp này có thể mở rộng số thị phần thông qua việc quảng cáo, giảm giá hay giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới. Bên cạnh đó thì bạn cũng có thể gia tăng thị phần bằng việc thu hút những đối tượng mục tiêu.

Tính toán thị phần này thông thường được tiến hành ở từng nước cụ thể. Việc thu thập những thông tin thị phần của các đơn vị có thể được tiến hành từ nhiều nguồn khác nhau. Có thể là sử dụng nguồn từ các nhóm thương mại, các cơ quan quản lý hay chính công ty cùng ngành đó. Tuy nhiên các bạn cũng cần chú ý là một số lĩnh vực sẽ khó khăn trong việc đo lường về mức thị phần.

Xác định thị phần doanh nghiệp như thế nào?

Như vậy bạn có thể nắm bắt được Market share là gì cũng như vai trò quan trọng của nó với hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên cũng có nhiều người thắc mắc không biết nên xác định số thị phần Market share này của doanh nghiệp như thế nào thì chính xác nhất.

Thực chất, để có thể tính toán về thị phần của doanh nghiệp thì đầu tiên bạn cần xác định rõ về khoảng thời gian cần kiểm tra. Có thể xác định theo quý, theo năm hay nhiều năm tùy ý. Sau đó bạn hãy tính tổng của doanh số doanh nghiệp ở thời gian đó và tìm hiểu về tổng doanh thu lĩnh vực. Cuối cùng, thì bạn sẽ chia cho tổng doanh thu của doanh nghiệp cho tổng doanh thu của lĩnh vực đó.

Như vậy qua thông tin trên có thể giúp bạn nắm bắt được Market share là gì? Có thể thấy, Market share là tiêu chí quan trọng để các doanh nghiệp có thể đo lường cho mức độ phát triển của doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin về Market share có thể giúp ích cho những bạn mới bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực Marketing.

Hỏi Đáp -