So sánh nghiệm của phương trình bậc 2 với một số
Phương pháp so sánh nghiệm của phương trình bậc 2 với số 0, với 1 số bất kỳ, phương trình quy về phương trình bậc 2.
Bài viết này Gia sư Tiến Bộ hướng dẫn các em cách so sánh nghiệm của PT bậc 2 với một số, đây là một dạng toán quen thuộc trong chương trình Toán lớp 9 với các bài toán có phương trình bậc hai.
Trước tiên các em cần phải ghi nhớ hệ thức Vi ét cho phương trình bậc 2 để áp dụng xác định dấu của các nghiệm.
Dấu của các nghiệm của phương trình bậc hai
Theo hệ thức Vi-ét nếu phương trình bậc hai :
có nghiệmDo đó điều kiện để một phương trình bậc 2 :
– Có 2 nghiệm dương là:
– Có 2 nghiệm âm là:
– Có 2 nghiệm trái dấu là: (Khi đó hiển nhiên .
So sánh nghiệm của phương trình bậc 2 với số 0
Trong nhiều trường hợp ta cần so sánh nghiệm của phương trình bậc 2 với một số cho trước, trong đó có nhiều bài toán đòi hỏi tìm điều kiện để phương trình bậc 2:
Ví dụ 1: Tìm các giá trị của m để phương trình sau có ít nhất một nghiệm không âm:
(1) .
Cách 1: khi đó phương trình có 2 nghiệm
Trước hết ta tìm điều kiện để phương trình (1) có 2 nghiệm đều âm. Điều kiện đó là:
Vậy điều kiện để phương trình (1) có ít nhất một nghiệm không âm là
Cách 2: ; .
-Nếu , thì phương trình (1) tồn tại nghiệm không âm.
– Nếu thì phương trình có 2 nghiệm cùng dấu . Để thoả mãn đề bài ta phải có . Giải điều kiện P>0; S>0 được m>2 và m<0 không xảy ra.
KL:
Cách 3: Giải phương trình (1) :
Ta có: .
Do nên ta phải có .
Ví dụ 2: Cho phương trình: (2) . Tìm giá trị của m để phương trình có hai nghiệm dương.
Giải
Phương trình (2) có 2 nghiệm dương:
So sánh nghiệm của phương trình bậc 2 với một số bất kỳ
Trong nhiều trường hợp để so sánh nghiệm của phương trình bậc 2 với một số bất kỳ ta có thể quy về trường hợp so sánh nghiệm của phương trình bậc 2 với số 0:
Ví dụ 1: Tìm các giá trị của m để phương trình sau có ít nhất một nghiệm lớn hơn hoặc bằng 2:
(1) .
Cách 1: Đặt y=x-2 thay vào phương trình (1) ta được:
(2).
Ta cần tìm m để phương trình (2) có ít nhất một nghiệm không âm.
. Điều kiện để phương trình (2) có 2 nghiệm đều âm là: .
Vậy với thì phương trình (2) có ít nhất một nghiệm không âm tức là (1) có ít nhất một nghiệm lớn hơn hoặc bằng 2.
Cách 2: Giải phương trình (1) ta được: .
Ta thấy nên chỉ cần tìm m để .
Ta có
– Nếu thì (3) có vế phải âm , vế trái dương nên (3) đúng.
– Nếu thì (3)
Ta được .
Gộp và là giá trị cần tìm của m .
Ví dụ 2:Tìm các giá trị của m để phương trình sau có 2 nghiệm phân biệt nhỏ hơn 2:
(1).
Giải:
Cách 1: Đặt thay vào (1) ta được :
(2)
Cần tìm m để phương trình (2) có 2 nghiệm âm phân biệt. Ta giải điều kiện:
KL: Với thì phương trình (2) có nghiệm âm phân biệt, tức là phương trình (1) có 2 nghiệm phân biệt nhỏ hơn 2 .
Cách 2: Xét phương trình (1). Giải điều kiện:
Giải (2) được: .
Giải (3):
Giải (4) : -4<0 luôn đúng .
Vậy ta được -1< .
Cách 3: Giải phương trình (1) : .
Nếu thì phương trình (1) có 2 nghiệm phân biệt:
; . Do nên điều kiện để phương trình (1) có 2 nghiệm phân biệt nhỏ hơn 2 là:
Vậy ta được -1< .
Điều kiện về nghiệm của phương trình quy về phương trình bậc 2
Ví dụ 1: Tìm giá trị của m để phương trình sau có nghiệm.
(1)
Giải:
Đặt .
Điều kiện để phương trình (1) có nghiệm là phương trình: có ít nhất một nghiệm không âm ,
Theo kết quả ở VD1 mục I , các giá trị của m cần tìm là:
Ví dụ 2: Tìm các giá trị của m để tập nghiệm của phương trình :
(1) chỉ có 1 phần tử
Giải:
(1) (*)
Do đó tập nghiệm của phương trình (1) chỉ có một phần tử khi và chỉ khi có 1 và chỉ 1 nghiệm của phương trình (2) thoả mãn điều kiện . Đặt
x – m = y. Khi đó phương trình (2) trở thành 2 (3).
Cần tìm m để chỉ có một nghiệm của phương trình (3) thoả mãn .
Có 3 trường hợp xảy ra :
a) Phương trình (3) có nghiệm kép không âm:
b) Phương trình (3) có 2 nghiệm trái dấu:
c) Phương trình (3) có một nghiệm âm, nghiệm còn lại bằng 0:
.
KL: hoặc -1 .
Ví dụ 3: Tìm các giá trị của m để phương trình sau có 4 nghiệm phân biệt:
(1)
Giải: (1). Đặt
khi đó (1) trở thành (2)
Với cách đặt ẩn phụ như trên , ứng với mỗi giá trị dương của y có hai giá trị của x .
Do đó: có 4 nghiệm phân biệt (2) có 2 nghiệm dương phân biệt.
Do đó ở (2) ta phải có:
KL:
Bài tập tự giải
Bài 1: Tìm các giá trị của m để tồn tại nghiệm không âm của phương trình:
Bài 2: Tìm các giá trị của m để phương trình sau có nghiệm:
Bài 3: Tìm các giá trị của m để phương trình:
có 2 nghiệm phân biệt lớn hơn -1.
Bài 4: Tìm các giá trị của m để phương trình: có ít nhất 1 nghiệm lớn hơn hoặc bằng -2.
Bài 5: Tìm các giá trị của m để tập nghiệm của phương trình:
a) Có 4 phần tử.
b) Có 3 phần tử.
c) Có 2 phần tử.
d) Có 1 phần tử.
Đại số 9 - Tags: nghiệm, phương trình, phương trình bậc 2, so sánh nghiệm