Một người cả đời dạy học nghĩ về giáo dục – Nguyễn H. V. Hưng
Gần đây, người ta làm rùm beng về cái gọi là một kiểu giáo dục mới ra đời, đã chiến thắng và chôn vùi kiểu “giáo dục cũ, truyền thống”.
Thú thật, không dễ gì lĩnh hội những cái mà hệ thống rùm beng này rao giảng. Theo tôi hiểu, lối “giáo dục mới” này chủ trương: Những đứa trẻ học giỏi thường chỉ là những con robot, lớn lên sẽ thành vô dụng; Những đứa trẻ phá cách, bướng bỉnh, lười biếng, mới là những kẻ thành đạt sau này.
Thoạt nhìn thì tưởng việc tuyên truyền đó vô hại. Họ cũng đưa ra được vài ví dụ lẻ tẻ. Thật ra, đó chỉ là những ngoại lệ. Hãy nhớ rằng Phương Tây có câu: “Những trường hợp ngoại lệ chỉ khẳng định thêm tính phổ quát của quy luật”.
Ngẫm cho kỹ, tuyên truyền đó cổ suý cho những kẻ học dốt, hư hỏng, nổi loạn, phá ngang, khi trưởng thành nhanh chóng được một kiểu móc ngoặc nào đó “xếp chỗ” ở một nơi cao, hơn đời, trong một xã hội mà những phát minh trí tuệ thường kém xa những đầu cơ đất đai béo bở, do móc ngoặc bè phái đem lại.
Thiển nghĩ, xã hội ta cần sự nghiêm cẩn, niêm luật, ngay hàng thẳng lối, do những người được đào tạo bài bản đảm trách. Sự nát bét phần nhiều xảy ra do lỗi đặt những kẻ dốt nát, không được học hành gì, vào những vị trí then chốt.
Phải chăng đã đến lúc cần đặt câu hỏi: Xã hội thế nào để cho những kẻ thành đạt vốn phần đông ban đầu dốt nát? Còn những học trò vốn giỏi giang đều bị thải loại? Đó là lỗi của Giáo dục? Hay lỗi của toàn Xã hội?
Cả đời làm nghề dạy học, tôi nhận ra rằng giáo dục dạy người ta cách suy nghĩ và xử lý mọi tình huống một cách khoa học. Cách suy nghĩ và xử lý ấy không bao giờ cũ. Chẳng có cái quái gì là “giáo dục mới”, và sự “chiến thắng giáo dục cũ” chỉ là một trò tháu cáy bịp bợm.
Các bạn trẻ hãy tin vào kiến thức của mình, hãy học cách suy nghĩ và xử lý tình huống một cách khoa học. Đừng tin những phép mầu sặc mùi ma tuý. Cuộc đời con người được quyết định bởi những giá trị thật. Những trò đô-ping đều rẻ tiền.
(Thầy Nguyễn H. V. Hưng)
Cẩm nang - Tags: dạy học, giáo dục