Điều trị bệnh giun tim ở chó

Bệnh giun tim là một bệnh ký sinh do giun chỉ Dirofilaria immitis gây ra, qua trung gian là các loại muỗi Aedes, Anophel và Culex spp. Chó bị nhiễm giun tim nặng, tim sẽ bị giãn nở, tắc nghẽn tâm thất, phổi nổi nhiều khối u, gây viêm gan cấp tính, có thể dẫn tới tử vong.
Điều trị bệnh giun tim ở chó


Vòng truyền lây ấu trùng giun tim
Giun trưởng thành có kích thước khoảng 25 – 30cm. Thời gian kể từ khi xâm nhiễm vào chó mèo tới khi trưởng thành có khả năng gây bệnh và sinh sản ra các ấu trùng L1 ở chó là 6 -7 tháng, ở mèo là 8 tháng.
Bệnh này rất nghiêm trọng bởi một chó mắc bệnh có thể chứa hàng trăm con giun trong mạch máu và tim. Giun trưởng thành sống trong cơ thể chó khoảng trên 5 -7 năm. Khoảng từ 30 – 80% đàn chó bị nhiễm với ấu trùng của giun tim.
Ấu trùng L1 có thể sống trong cơ thể chó trên 2 năm. Các ấu trùng này không có khả năng sinh sản hoặc phát triển tiếp nếu chúng không sống trong cơ thể muỗi (muỗi không hút chúng vào trong cơ thể).
Ở người cũng có thể bị nhiễm giun tim, tuy nhiên chúng thường di trú đến phổi thay vì đến tim. Chúng gây ra vùng thương tổn có thể phát hiện bằng phương pháp chụp X quang. Người bị nhiễm giun tim rất ít có triệu chứng.
Bệnh này lây lan như thế nào?
Khi muỗi hút máu chó/ mèo mắc bệnh giun tim, chúng hút luôn cả ấu trùng giun tim. Những con muỗi mang ấu trùng giun tim này hút máu những chó/ mèo khác, và truyền những ấu trùng này vào cơ thể của những con thú mới. Sau khoảng 75 – 120 ngày bị nhiễm ấu trùng do muỗi truyền, ấu trùng tiếp tục phát triển thành giun non, di chuyển vào dòng máu, đi qua tim và cư trú ở phổi, tại đây, chúng phát triển thành giun trưởng thành.
Tác hại của chúng là gì?
Ở chó giun trưởng thành có thể làm biến dạng nghiêm trọng các mạch máu dẫn máu từ tim và phổi, chúng xâm nhập vào các mạch máu nhỏ làm tắc nghẽn máu dẫn đến máu không cung cấp đủ hoặc không cung cấp được đi tới các cơ quan, làm tắc nghẽn buồng tim, đồng thời cũng làm tổn hại các cơ quan khác như gan, phổi, thận… Những thú đã nhiễm giun tim nếu không được điều trị thường tử vong.
Chó sẽ có những biểu hiện gì?
Chó bị nhiễm giun trưởng thành biểu hiện ho, bơ phờ, mệt mỏi, lười vận động, có thể sụt cân và thể trạng giảm sút, thiếu máu, khó thở… Những biểu hiện này còn tùy thuộc số lượng giun trong tim và các mạch máu. Nếu ít hơn 25 giun/ chó thì ít biểu hiện thành triệu chứng lâm sàng. Nếu nhiều hơn 100 giun/ chó thì các triệu chứng bao gồm: Khó thở, ho, khó thực hiện các hoạt động như chạy, nhảy, kéo xe, …, nôn, trụy tim, thiếu máu (da, niêm mạc nhợt nhạt), yếu dần và chết.
Cách điều trị bệnh giun tim?
Nhiều bác sĩ thú y khuyến cáo nên dùng Ivermectin trong một thời gian dài (khoảng 2 năm) để loại bỏ hoàn toàn những con giun tim trưởng thành.
Những loại thuốc có gốc arsenic (thạch tín) thường được sử dụng dưới sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ thú y. Vì khi giun tim trưởng thành chết, chúng có thể gây nghẽn mạch máu đến phổi, làm thú chết. Một số trường hợp nghiêm trọng, cần giải phẫu thú để lấy giun tim chết ra.
Ngoài việc chọn phương thức chữa trị như trên, điều quan trọng là phải hạn chế những hoạt động của chó từ 4-6 tuần. Bớt hoạt động sẽ làm giảm đi khả năng nghẽn mạch phổi khi những con giun tim chết đi và được chuyển xuống phổi từ tim và động mạch phổi. Sáu tháng kể từ khi việc điều trị hoàn tất, nên tiến hành một đợt kiểm tra kháng nguyên giun tim và siêu giun tim để xác định hiệu quả của việc chữa trị.
Điều trị giun tim trưởng thành trên chó không dễ dàng và chi phí cao, nhưng có thể khắc phục được điều này thông qua việc áp dụng chương trình phòng ngừa giun tim.
Biện pháp phòng ngừa bệnh giun tim thực hiện như thế nào?
Liệu pháp điều trị tốt nhất là phòng giun tim cho chó/ mèo trước khi phát hiện các triệu chứng nghi ngờ bệnh giun tim. Xét nghiệm cho thú cưng để kiểm tra sự hiện diện của ấu trùng giun tim. Chó con dưới 6 tháng tuổi có thể tiến hành chương trình phòng ngừa giun tim mà không cần xét nghiệm. Bởi vì cần phải đến 7 tháng rưỡi kể từ khi bị nghiễm ấu trùng giun tim từ muỗi, chó con mới xét nghiệm có kết quả dương tính. Chó con cần được xét nghiệm vào khoảng thời gian 4 – 7 tháng sau khi bắt đầu chương trình phòng giun tim để phát hiện có bị nhiễm giun tim trưởng thành hay không trong các tháng đầu đời của chó. Tham khảo tư vấn của BSTY để xác định lịch trình xét nghiệm phù hợp cho thú cưng của bạn.
Dùng thuốc phòng giun tim ngăn ngừa ấu trùng phát triển thành giun tim trưởng thành. Hầu hết các loại thuốc phòng giun tim được dùng theo liệu trình hàng tháng. Thực hiện chương trình phòng bệnh ổn định và phù hợp sẽ ngăn ngừa nhiễm giun tim thành công.
Hạn chế việc thú cưng bị muỗi đốt. Đây là việc hết sức khó khăn để phòng ngừa rủi ro bị nhiễm giun tim trên thú cưng. Thú cưng của bạn ít bị muỗi đốt nghĩa là ít nguy cơ bị nhiễm giun tim. Điều kiện vệ sinh môi trường xung quanh thông thoáng rất quan trọng nhằm hạn chế không gian cho muỗi cư trú. Chữa bệnh cho chó - Tags: