Số từ lượng từ là gì? Định nghĩa, cách phân biệt và các ví dụ

Số từ lượng từ là gì? ĐỊnh nghĩa, cách phân biệt và ví dụ về số từ và lượng từ và viết đoạn văn có chứa số từ và lượng từ.

Số từ lượng từ là gì chính là những định nghĩa mà các em thường hay gặp ở trong quá trình học ngữ văn. Đây là những khái niệm dễ gây ra nhầm lẫn thậm chí khiến các em học sinh gặp nhiều khó khăn khi làm bài tập. Chính vì thế tại nội dung bài viết sau sẽ giúp bạn làm rõ khái niệm số từ lượng từ là gì? Cách phân biệt 2 khái niệm này. Hãy cùng tìm hiểu thông tin cụ thể và chi tiết ngay sau đây nhé!

Số từ lượng từ là gì? Định nghĩa, cách phân biệt và các ví dụ

Số từ lượng từ là gì

Định nghĩa về số từ và lượng từ 

Khái niệm số từ là gì?

Dựa vào định nghĩa chuẩn xác ở trong sách giáo khoa số từ chính là các từ để chỉ số lượng và theo như thứ tự của các vật. Khi nói về số lượng vật một cách thông thường thì số từ đứng trước danh từ. Đối khi chúng còn biểu thị cho thứ tự của sự vật thì số từ được nằm sau danh từ. 

Hiện nay, có một số danh từ chỉ đơn vị mang ý nghĩa là biểu thị về số lượng. Chúng ta cần phải phân biệt rõ với số từ, để hiểu rõ bạn có thể hiểu qua ví dụ sau:

Ví dụ: Có hai bác đang đi bộ ven đường trò chuyện ríu rít

“ Hai” chính là số từ được đứng trước “ bác”

Khái niệm lượng từ là gì?

Ở trong sách giáo khoa đã nêu rõ khái niệm về lượng từ, theo đó chúng ta có thể nắm bắt định nghĩa đó như sau. Lượng từ sẽ thường nói về số lượng ít hay nhiều về những sự vật. Dựa vào vị trí cụm danh từ lượng từ cũng kèm theo 2 loại đó là nhóm chỉ toàn thể và nhóm chỉ phân phối và tập hợp. 

Ví dụ như: Tất cả cán bộ công nhân viên đều nêu cao lên tấm gương đạo đức phẩm chất của chủ tịch Hồ Chí Minh. 

“ Tất cả” là ý chỉ lượng từ về ý chỉ về toàn bộ 

Ví dụ như: Ngày hôm nay chỉ mỗi đồng chí A hoàn thành công việc một cách xuất sắc. 

“ Mỗi” chính là lượng từ chỉ ý nghĩa về phân phối

Nêu ví dụ về số từ và lượng từ 

Ví dụ về số từ

Ở lớp chúng tôi có sỉ số hai mươi lăm em học sinh 

Bốn, năm em học sinh đang vui đùa ngoài sân trường 

Số từ trong câu là “ bốn, năm” đều nêu rõ vai trò biểu thị về thứ tự của các em học sinh đang nô đùa ngoài sân trường. 

Ví dụ về lượng từ 

Ở lớp chúng tôi tất cả các em học sinh đều tuân theo quy định nhà trường rất tốt

Toàn bộ giáo viên trong trường hôm nay ở lại họp ban cán bộ 

Các bạn nữ trong lớp đều được hạnh kiểm tốt

Từng chiếc lá bay đang rơi xào xạc

Phân biệt số từ và lượng từ như thế nào?

Hiện nay, có rất nhiều bạn không phân biệt được số từ và lượng từ. Khi chưa phân biệt được thì khi làm bài tập sẽ có sự nhầm lẫn. Theo đó bạn có thể phân biệt như sau: 

Ví dụ như: “Năm em học sinh được vinh dự tham gia học sinh giỏi của toàn trường. Còn những em học sinh còn lại sẽ đi cùng để cổ vũ. 

Ở trong một câu sẽ có cấu tạo ngữ pháp, số từ và lượng từ đều có tác dụng chặt chẽ về mặt ngữ pháp đó. Chỉ có những danh từ mới có thể kết hợp cùng với số từ và lượng từ đang ở phía trước. Tính từ và động từ không thể kết hợp cùng với nhau. Chính vì thế danh từ sẽ là yếu tố để phân biệt đâu là số từ và lượng từ. 

Ví dụ: “ Hai bông hoa – “hai” chính là số từ được đứng trước danh từ “ bông hoa”

“ Tất cả các em học sinh – “tất cả” số lượng từ được đứng trước danh từ “ học sinh”

Hãy viết một đoạn văn ngắn có xuất hiện số từ và lượng từ 

Bầu trời vào tiết trời thu rất đẹp và có những đám mây xanh, từng đàn chim chao liệng từ phía xa xa. Ngoài bờ ao vịt mẹ đã cùng năm vịt con của mình đang tiến vào ao tìm kiếm thức ăn. Thân tre đang nghiêng mình lắc nhẹ mỗi khi có gió thổi ngang qua. Ở phía xa xa có một ông lão đang ngồi ở trên bờ với chiếc cần câu cá. Ông lão vừa ngồi trầm tư suy ngẫm về một cái đó rất xa xôi. Với khung cảnh yên bình như vậy sẽ khiến con người ta trở nên thanh tĩnh hơn. 

Luyện tập bài tập trong sách giáo khoa

Bài tập số 1: Hãy tìm số từ ở trong bài thơ Không ngủ được của tác giả Hồ Chí Minh

Những số từ đang được tìm thấy trong bài đó là “ một, hai, ba” xuất hiện trong câu 1, “ bốn, năm” xuất hiện trong câu 2, “ năm” xuất hiện trong câu năm. 

Bài tập số 2: Những từ ngữ in đậm trong 2 dòng thơ có ý nghĩa như thế nào?

“ Con đi trăm núi ngàn khe

Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm

Những số từ in đậm trong câu thơ trên không chỉ đơn thuần là số lượng mà là để chỉ ra rất nhiều số lượng rất lớn. 

Bài tập số 3: Nghĩa của từ từng và từ mỗi ở trong 2 câu có điểm giống và khác nhau nào?

Nội dung bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu chi tiết về số từ lượng từ là gì. Mong rằng với những kiến thức về số từ lượng và những nội dung có liên quan sẽ giúp bạn vận dụng vào trong bài dễ dàng hơn. Đừng quên luyện tập và thực hành những bài tập để hiểu rõ hơn về định nghĩa này nhé!

Xem thêm: Luận điểm luận cứ là gì? Nắm bắt khái niệm và ví dụ minh họa

Thuật ngữ -