Đệ quy là gì? Những điều cơ bản về đệ quy mà bạn nên biết!

Đệ quy là gì? Câu hỏi hỏi này được rất nhiều bạn học quan tâm tìm hiểu. Thực chất, đệ quy đang được sử dụng phổ biến trong lập trình hiệu quả.

Bạn đã biết về đệ quy là gì chưa? Đây chính là một khái niệm được ứng dụng rất phổ biến trong lập trình. Đã có nhiều chứng minh cho thấy, các bài toán được giải quyết bằng lập trình đệ quy mang đến hiệu quả cao, tiết kiệm được các code phức tạp. Thế nên việc tìm hiểu rõ về phương pháp đệ quy là gì cũng như cách tính của nó là rất cần thiết.

Đệ quy là gì? Những điều cơ bản về đệ quy mà bạn nên biết!

Đệ quy là gì?

Đệ quy là gì?

Có rất nhiều người thắc mắc về đệ quy là gì? Thực chất, đệ quy là một khái niệm về ngôn ngữ lập trình đang được sử dụng vô cùng phổ biến hiện nay. Có thể hiểu về đệ quy chính là hàm tự gọi chính nó. Theo đó, các đối tượng muốn được gọi là đệ quy thì nó hay một phần của nó phải thông qua khái niệm về chính nó.

Ví dụ: Trong chương trình truyền hình người ta đang phát trực tiếp diễn viên A đang ngồi trong một tivi. Trên màn hình của máy này lại thấy chính diễn viên A đang ngồi trong chiếc tivi và cứ tiếp tục xuất hiện như thế…

Khi bạn muốn sử dụng được đệ quy thì cần phải viết hàm, bởi mỗi lần thực hiện đệ quy là hàm lại là chính nó. Thế nên một chương trình về đệ quy thì cũng phải có được điểm dừng, bởi nếu đệ quy mà không có điểm dừng thì chương trình đó sẽ được gọi là sự lặp lại vô hạn. Chẳng hạn như: Khi tính tổng từ 0 đến n thì điều kiện dừng của hàm này là khi đến n rồi thì hàm sẽ không thể tính được nữa. Nếu trường hợp tính từ n về 0 thì điều kiện dừng là n= 0.

Thành phần trong hàm đệ quy gồm những gì?

Vậy bạn đã hiểu được đệ quy là hàm chính nó. Tuy nhiên cũng nhiều người thắc mắc về thành phần cấu tạo nên đệ quy bao gồm những gì? Cụ thể đệ quy bao gồm 2 thành phần chính cấu thành như sau:

Các ưu điểm, hạn chế và điều kiện để thực hiện đệ quy

Đối với việc thực hiện đệ quy có thể tạo ra nhiều ưu điểm, hạn chế khác nhau. Theo đó, bạn có thể tham khảo về các vấn đề này như sau:

Ưu điểm của đệ quy

Với việc thực hiện đệ quy này đem đến ưu điểm như sau:

Về nhược điểm của đệ quy

Tuy nhiên đệ quy vẫn còn tồn tại khá nhiều hạn chế như sau:

Để viết được đệ quy cần đảm bảo yếu tố gì?

Các yếu tố cơ bản để có thể viết đệ quy như sau:

Lời kết

Có thể nói đệ quy chính là một trong những phương pháp cơ bản và quan trọng đối với kỹ thuật lập trình. Đối với việc lập trình trong Winform hay Web đều không thể dùng đệ quy nhưng các bạn học cũng cần tìm hiểu kỹ để ứng dụng tốt trong cuộc sống. Bởi các chương trình đệ quy này khá đơn giản, dễ thực hiện lại đem đến hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng đệ quy vào giải toán thì bạn cần cân nhắc kỹ, bởi một mặt nó giúp bạn dễ đọc code nhưng lại khó debug.

Những thông tin trên đây đã giúp bạn nắm bắt được nghĩa của đệ quy là gì? Hy vọng thông tin này có thể giúp ích cho bạn học hiểu và ứng dụng trong thực tế tốt nhất nhé!

Hỏi Đáp -