Chia sẻ 3 phương pháp giáo dục học sinh cá biệt

Việc giáo dục về đạo đức cho các học sinh cá biệt là một nhiệm vụ thiết yếu ở nhà trường nhằm mục đích hạn chế các đối tượng HS yếu về vấn đề đạo đức là đóng góp vào chất lượng giáo dục toàn diện ở nhà trường.

Trong thời gian giáo dục, giáo viên chủ nhiệm phải kết hợp, liên lạc trao đổi với phụ huynh học sinh, cũng như các giáo viên bộ môn, để nắm được rõ tình hình cẩu lớp và của từng HS. Với các học sinh trên lớp GVCN nên nhẹ nhàng, trao đổi thường xuyên với các em, còn với các học sinh chưa ngoan hay học sinh cá biệt yêu cầu giáo viên cần mất nhiều thì giờ công sức hơn dành cho công tác chủ nhiệm. Bài viết dưới đây sẽ dành để chia sẻ ra 1 vài vấn đề  trong công tác giáo dục cho học sinh cá biệt.

Chia sẻ 3 phương pháp giáo dục học sinh cá biệt

Không nên tỏ thái độ kì thị các HS cá biệt

Đây là điều trước hết mà các thầy cô nên nắm rõ khi giáo dục cho học sinh cá biệt. Là người giáo viên, ta không nên mang cái nhìn kì thị, sự khó chịu, ghét bỏ, xem thường hoặc mắng nhiếc các học sinh cá biệt ở trước lớp. Đừng nên cố gắng thăm dò, xét nét chỉ để tìm thấy lỗi, hay các mặt xấu của học trò. Đừng nên gọi các em là học sinh cá biệt , nhất là ở trước lớp, hay trước mặt người khác, cùng đó cũng đừng loại các em ra khỏi lớp hoặc cô lập các em ở trước lớp. Vì những việc này chỉ gây trầm trọng thêm sự việc mà thôi. Các thầy cô cũng cần biết rằng với độ tuổi ở tiểu học, các em còn chưa hình thành nên nhân cách của chính mình, các em chỉ là các học sinh chưa ngoan cùng cần được giáo dục. Vậy thế, đừng kì thị các em bởi các em luôn cần được giúp đỡ. Đối với các em sở hữu thành tích chưa tốt, giáo viên hãy chủ động giảng thêm  cho các em, hay đề nghị phụ huynh tiến hành tìm gia sư tại hà nội cho các em.

Quan tâm và sâu sát hơn

Cái gì cũng có nguyên do của nó, chẳng phải tự dưng sinh ra ai cũng đều bướng bỉnh, lì lợm. Và đối với tình huống của các học sinh cá biệt cũng như vậy, chắc bởi là vì nhiều nguyên do tác động nên mới làm các em như thế. Các thầy cô nên tìm hiểu nguyên nhân, để từ đấy đưa ra phương thức tiếp cận thích hợp. Để làm tốt điều này,  ta có thể phân loại học sinh cá biệt thành những nhóm sau:

Tóm lại, thầy cô cần có sự lưu tâm và  gần gũi, tìm hiểu rõ về  học sinh cá biệt. Vì đa phần các em đều cần có một điểm tựa trên  tinh thần tin cậy nhằm bộc bạch, sẻ chia đồng thời tâm sự các khó khăn, nỗi niềm riêng tư thực  thầm kín. Không chỉ riêng bạn bè, cha mẹ, gia sư dạy kèm tại nhà, mà thầy cô sẽ đóng vai trò người bạn lớn cho các em, luôn lắng nghe cùng thấu hiểu. Người GVCN cần biết lắng nghe các tâm sự từ các em và cũng đòi hỏi giữ kín các tâm sự đấy để cho các em tin tưởng cùng bộc bạch. Hãy quan sát các em với ánh nhìn của người cha, sự nhân từ giống người mẹ, sự gần gũi, chia sẻ như anh chị trong nhà và thân thiết như là một người bạn.

Phối hợp chặt chẽ với gia đình

Điều cần thiết trong việc chủ nhiệm đó là giáo viên nên kết hợp một cách mật thiết với phụ huynh học sinh tại quá trình giáo dục cho các em. Lưu ý rằng: lúc tiếp xúc cùng phụ huynh học sinh cá biệt nên tránh cho họ các tổn thương cần thiết. Thường thì các học sinh cá biệt sẽ có một  hoàn cảnh sống khác biệt, bởi gia đình mâu thuẫn, cha mẹ thường cãi vã, hay là do các em gặp thiếu thốn về tình cảm, thiếu đi sự quan tâm cùng với chăm sóc từ phía cha mẹ và cũng có thể là bởi cha mẹ  đã quá nuông chiều… cùng muôn ngàn lí do khác.

Giáo Dục -